Sẽ thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
24/08/2024 10:45 AM

Bài viết sau có nội dung về việc thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương được quy định trong Công văn 3240/BTTTT-CĐSQG năm 2024.

Sẽ thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương

Sẽ thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương (Hình từ Internet)

Ngày 08/8/2024,Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 3240/BTTTT-CĐSQG thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương.

Sẽ thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương

Theo nội dung trong Công văn 3240/BTTTT-CĐSQG năm 2024 thì để hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục đóng góp cho các nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND cấp tỉnh) thực hiện các nhiệm vụ sau:

(1) Triển khai Quyết định 1690/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng dẫn tại Văn bản 1466/BTTTT-CĐSQG năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND cấp tỉnh giao, chỉ đạo:

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa nội dung giảng dạy 05 nội dung kỹ năng số cơ bản (bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng và Sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương) vào tiết học ngoại khóa cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh để tăng cường hiểu biết, hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng, phấn đấu mục tiêu trong năm 2024 mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người thành thạo 05 kỹ năng số cơ bản.

Ngoài ra, địa phương chủ động có những sáng kiến khác nhằm phổ cập kỹ năng số cơ bản cho người dân phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương mình.

- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương đề xuất, triển khai các mô hình chuyển đổi số tại các thôn, bản, xóm, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư gắn với 05 nội dung kỹ năng số cơ bản; tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương mình.

- Tỉnh Đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ công nghệ số cộng đồng; phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên của địa phương tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

- Các doanh nghiệp công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng theo hướng huy động sự tham gia của xã hội; các doanh nghiệp công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.

(2) Thường xuyên tổ chức các lớp, đợt bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các Tổ công nghệ số cộng đồng. Bồi dưỡng, tập huấn có thể tổ chức thành các đợt, theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong các chiến dịch, ra quân hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, của địa phương.

Trong năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho các đối tượng cán bộ, công chức, người dân, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng.

Đồng thời, tiếp tục kế hoạch thúc đẩy hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước, dự kiến trong Quý III - IV/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức các đợt bồi dưỡng, tập huấn tới trực tiếp địa bàn hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Để công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đạt hiệu quả, thuận lợi và phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương. Đề nghị UBND cấp tỉnh cử đơn vị đầu mối phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (đầu mối là Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổ chức thực hiện.

(3) Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực tham gia triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày chuyển đổi số của địa phương năm 2024. Bộ Thông tin đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo:

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của Tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn tỉnh. Chiến dịch diễn ra trong 10 ngày (01/10/2024 - 10/10/2024).

Các Tổ công nghệ số cộng đồng lên phương án ra quân tại địa bàn, tới các khu dân cư, lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số. Một số nội dung nghiên cứu, lựa chọn:

+ Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

+ Hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt;

+ Hướng dẫn mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam;

+ Bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng;

+ Tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet;

+ Nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn.

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, lựa chọn trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tôn vinh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong chuyển đổi số và hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng để tôn vinh, khen thưởng chuyên đề vào dịp Ngày chuyển đổi số (10/10) hằng năm của tỉnh.

Đồng thời, mỗi địa phương lựa chọn 02 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu tham gia Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ (dự kiến tổ chức vào ngày 10/10/2024), gửi thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Cục Chuyển đổi số quốc gia) trước ngày 10/9/2024 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền tôn vinh, khen thưởng toàn quốc vào dịp Ngày chuyển đổi số quốc gia.

(4) Để các hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả, không thể thiếu vai trò đồng hành của truyền thông. Truyền thông cần thực hiện trước - trong và sau. Trước để cho mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận với thông tin và hiểu; Trong khi triển khai thực hiện phải cập nhật thông tin cho truyền thông liên tục để truyền thông đúng, đủ, kịp thời cho các tổ chức, cá nhân hiểu đúng, đủ, thuận tiện chấp hành; Sau là truyền thông tập trung về hiệu quả, kết quả đạt được, tạo niềm tin trong xã hội.

Với tinh thần đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tại địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số; truyền thông, lan tỏa thông điệp, đưa tin các hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024.

(5) Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Cục Chuyển đổi số quốc gia - đầu mối phụ trách Mạng lưới Tổ công nghệ số cộng đồng: Ông Mai Thanh Hải, thư điện tử: mthai@mic.gov.vn; điện thoại: 0936.229.099),) để phối hợp, giải đáp.

Xem thêm Công văn 3240/BTTTT-CĐSQG ban hành ngày 08/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn