Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
21/08/2024 14:16 PM

Bộ Y tế đang đề xuất bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo (Hình từ Internet)

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Cụ thể, dự thảo Luật, đã đề xuất sửa đổi bổ sung khoản 5 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) như sau:

Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này và không phải thực hiện theo quy định theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) khi đi khám bệnh, chữa bệnh thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Người bệnh được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao danh mục bệnh và quy định của Bộ Y tế.

+ Người bệnh đã được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh mạn tính được chuyển về cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu hoặc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu để quản lý, cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế;

+ Người bệnh được tự đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn trong phạm vi địa phương hoặc địa phương giáp ranh trong trường hợp cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn liền kề với cơ sở mà người bệnh đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không có đủ năng lực chuyên môn để thực hiện dịch vụ kỹ thuật, điều trị bệnh. Căn cứ danh mục kỹ thuật, phạm vi hoạt động chuyên môn theo giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở và tình hình chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế xác định các bệnh, dịch vụ kỹ thuật cơ sở không có đủ năng lực thực hiện để người bệnh biết và công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Y Sở và của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, dự thảo Luật trên đã đề xuất quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người mắc một số bệnh hiếm, bệnh  hiểm nghèo (Hiện hành thì chưa có quy định)

Đề xuất thêm đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế cũng đã đề xuất quy định sửa đổi, bổ sung quy định về nhóm người được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng như sau:

* Sửa đổi, bổ sung điểm a, b của khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) như sau:

- Người hưởng lương hưu không thuộc đối tượng quy định tại điểm đ khoản này, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày.

* Bổ sung điểm đ vào sau điểm đ của khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) như sau:

Sỹ quan công an nhân dân đang hưởng lương hưu

Như vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế đã sửa đổi và bỏ dung thêm đối tượng “Sỹ quan công an nhân dân đang hưởng lương hưu” được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng so với quy định hiện hành. Đồng thời cũng đã đề xuất bỏ đối tượng là “Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng” ra khỏi nhóm người được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng.

Hiện hành, tại khoản 2 Điều 12  Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) đã quy định về nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế, bao gồm:

- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng;

- Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng;

- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dự kiến nếu được Quốc hội thông qua, các nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn