Đề xuất năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
13/08/2024 14:45 PM

Nghị định về dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục hiện đang được lấy ý kiến dự thảo, trong đó đề xuất năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài.

Đề xuất năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài

Đề xuất năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài (Hình từ Internet)

Đề xuất năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục. Dự thảo Nghị định không điều chỉnh đối với việc dạy và học ngoại ngữ; việc thực hiện các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nước ngoài; thực hiện liên kết giáo dục với nước ngoài dạy các chương trình giáo dục tích hợp; dạy chương trình giáo dục nước ngoài; các lĩnh vực chính trị, lịch sử và ngữ văn liên quan tới Việt Nam trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Về năng lực giáo viên dạy học bằng tiếng nước ngoài, Dự thảo Nghị định yêu cầu phải đáp ứng các yêu cầu sau:

* Về chuyên môn, nghiệp vụ: Đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

* Về năng lực ngoại ngữ:

- Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4, giáo viên trung học phổ thông phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương;

- Giảng viên dạy tại các cơ sở giáo dục đại học phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình, nhưng không thấp hơn trình độ bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương;

- Người dạy tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương;

- Người dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên dạy các môn học, nội dung học tập thuộc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương;

- Người dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên dạy các nội dung học tập thuộc các chương trình giáo dục thường xuyên khác phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Lưu ý:

- Những người được đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ trong trường hợp ngoại ngữ đó là ngôn ngữ giảng dạy ở các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ;

- Những người đã có bằng tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ tại Việt Nam và đang giảng dạy môn học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định đề ra các nguyên tắc dạy và học bằng tiếng nước ngoài bao gồm:

- Việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội, sự tự nguyện của người học và năng lực, điều kiện bảo đảm chất lượng dạy và học bằng tiếng nước ngoài của cơ sở giáo dục.

- Các môn học, mô-đun, học phần được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải bảo đảm mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục của chương trình đã được phê duyệt ở từng cấp học, trình độ đào tạo, các chương trình giáo dục và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục và giáo dục nghề nghiệp.

- Không sử dụng kết quả của việc học bằng tiếng nước ngoài làm cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn