Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
07/08/2024 17:45 PM

Bài viết sau có nội dung về việc bảo đảm công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion được quy định trong Công văn 5224/VPCP-CN năm 2024.

Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion

Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion (Hình từ Internet)

Ngày 23/7/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5224/VPCP-CN bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion.

Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion

Theo nội dung trong Công văn 5224/VPCP-CN năm 2024 thì sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công an về tình hình công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện và hạ tầng cho phương tiện giao thông sử dụng pin Lithium-ion, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị:

(1) Các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải và Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.

(2) Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, yêu cầu về trang bị, ứng dụng hệ thống phòng ngừa, cảnh báo và hỗ trợ an toàn trên các phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion; tăng cường công tác quản lý, thiết lập hệ thống kiểm tra và chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe điện (cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước); khuyến khích phát triển các đơn vị thử nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm liên quan đến xe điện, trạm sạc và các phương tiện phục vụ xe điện.

(3) Bộ Công an xây dựng danh mục, đề xuất trang thiết bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc thù, phù hợp để chữa cháy hiệu quả với các đám cháy phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion và hạ tầng cho phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion.

(4) Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý thị trường xe điện, pin xe điện từ khâu sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, có giải pháp đối với các phương tiện không bảo đảm chất lượng trên thị trường; có chế tài xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh, sửa chữa xe điện không đáp ứng quy định.

(5) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về hạ tầng xây dựng phục vụ xe điện, trong đó có các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với trạm sạc, gara xe điện độc lập, gara xe điện trong nhà và công trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng công tác thi công, xây dựng, thiết kế các công trình hạ tầng phục vụ xe điện.

(6) Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Bộ Công an tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và có biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ đối với phương tiện và hạ tầng phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion.

(7) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Ban hành quy hoạch và xây dựng hệ thống cung cấp điện, trạm cấp năng lượng xanh trên mạng lưới đường bộ thuộc phạm vi quản lý; hạ tầng trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông điện tại các các cảng biển, cảng thủy nội địa, bến xe, nhà ga..., bảo đảm hài hòa, đồng bộ với quy hoạch phòng cháy, chữa cháy.

- Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với công trình hạ tầng giao thông điện.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong sử dụng, lưu giữ, an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với xe điện, đặc biệt là tại khu hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, các gara, hầm để xe tại các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người...

Xem thêm Công văn 5224/VPCP-CN ban hành ngày 23/7/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 22

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn