Các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe ô tô, xe máy (Đề xuất)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
06/08/2024 13:30 PM

Mới đây, Bộ Công an đề xuất các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe.

Các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe ô tô, xe máy (Đề xuất)​ (Hình từ internet)

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe (gọi tắt là dự thảo Nghị đinh). Trong đó, Bộ đề xuất bổ sung thêm nội dung đấu giá biển số xe mô tô, xe gắn máy.

1. Quy định về biển số xe đưa ra đấu giá (đề xuất)

Theo Điều 5 dự thảo Nghị định, thì Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng biển số xe đưa ra đấu giá tại mỗi phiên đấu giá, bao gồm biển số xe của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, dự kiến cấp mới, đang trong Hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an và bổ sung số lượng biển số xe cho Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp hết biển số xe để đăng ký khi chưa đến phiên đấu giá tiếp theo.

2. Các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe (Đề xuất)

Theo đó, tại Điều 15 dự thảo Nghị định quy định các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe như sau: 

Bước 1: Đăng ký tham gia đấu giá

- Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng tại Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản; Người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá trên trang thông tin đấu giá trực tuyến;

- Người tham gia đấu giá được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến để thực hiện việc đấu giá;

- Người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số xe theo nhu cầu trong danh sách biển số xe đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để tham gia đấu giá;

- Người tham gia đấu giá nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe đã lựa chọn tham gia đấu giá vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá biển số xe đó;

- Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày.

Bước 2: Thực hiện thủ tục đấu giá

Người tham gia đấu giá truy cập vào Trang thông tin đấu giá trực tuyến bằng tài khoản truy cập của mình và thực hiện thủ tục đấu giá theo Quy chế đấu giá.

Bước 3: Thông báo kết quả cuộc đấu giá

Tại thời điểm kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến, Trang thông tin đấu giá trực tuyến xác định người trúng đấu giá, thông báo kết quả cuộc đấu giá, hiển thị biên bản đấu giá để người trúng đấu giá xác nhận, gửi thông báo vào địa chỉ thư điện tử của người tham gia đấu giá đã đăng ký với tổ chức đấu giá tài sản.

Lưu ý: Khi hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì người đó được xác định là người trúng đấu giá biển số xe, người trúng đấu giá sẽ nhận được thông báo và biên bản trúng đấu giá của biển số đó trước thời điểm tổ chức cuộc đấu giá.

- Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá trực tuyến trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến, xác thực vào biên bản đấu giá bằng chữ ký số để gửi cho người trúng đấu giá.

- Bộ Công an giám sát quá trình tổ chức đấu giá, kết quả đấu giá, xác thực vào biên bản đấu giá bằng chữ ký số và các nội dung khác có liên quan. 

3. Giá khởi điểm của một biển số xe đưa ra đấu giá

Theo dự thảo Nghị định, thì giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng.

Giá khởi điểm của một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá là 5.000.000 đồng.

4. Tiền đặt trước, bước giá 

-Tiền đặt trước đối với một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 5.000.000 đồng.

- Bước giá đối với đấu giá biển số xe ô tô là 5.000.000 đồng; đối với đấu giá biển số xe mô tô, xe gắn máy là 500.000 đồng.

Theo đó, tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản mở tại ngân hàng kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày. Trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước được chuyển vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

(Điều 7, Điều 16 dự thảo Nghị định)

5. Điều kiện đăng ký tham gia đấu giá

Điều kiện đăng ký tham gia đấu giá được đề xuất như sau: 

- Người tham gia đấu giá là tổ chức, cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện tham gia đấu giá biển số xe theo quy định và nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định tại mục 4.

- Tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực việc kê khai thông tin để đăng ký tham gia đấu giá. 

(Điều 14 dự thảo Nghị định)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn