Đề xuất không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểm GPLX

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
05/08/2024 18:00 PM

Hiện Bộ Công an đang dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, trong đó đề xuất không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểm GPLX.

Đề xuất không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểm GPLX

Đề xuất không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểm GPLX (Hình từ internet)

Đề xuất không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị trừ hết điểm GPLX

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe.

Dự thảo Nghị định

Theo đó, mức phạt không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ theo dự thảo Nghị định này được giữ nguyên bằng với mức quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:

(1) Đối với xe ô tô

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

(Điểm b khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

(2) Đối với xe mô tô, xe gắn máy

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

(Điểm g khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

(3) Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

(Điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Tuy nhiên, ngoài việc bị phạt tiền, dự thảo Nghị định còn đề xuất trừ điểm Giấy phép lái xe 12 điểm khi thực hiện hành vi quy định trên đồng thời sẽ không tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng như hiện nay.

Lưu ý:

- Việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

- Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm Giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Đề xuất quy định phục hồi điểm giấy phép lái xe 

Ngoài ra, Bộ Công an cũng có những đề xuất về việc phục hồi giấy phép lái xe như sau: 

Việc phục hồi điểm giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và quy định sau đây:

- Phục hồi điểm giấy phép lái xe đối với trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất

Khi đủ thời hạn 12 tháng, người lái xe có giấy phép lái xe bảo đảm được các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm giấy phép lái xe sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho giấy phép lái xe đó;

- Phục hồi điểm giấy phép lái xe đối với trường hợp bị trừ hết điểm 

Người có giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, đã tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024

Ngay sau khi có xác nhận của cơ quan kiểm tra về kết quả kiểm tra đạt yêu cầu thì hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ kết nối đồng bộ dữ liệu sang hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm giấy phép lái xe để phục hồi đủ 12 điểm cho giấy phép lái xe đó và cập nhật trạng thái phục hồi điểm trên cơ sở dữ liệu, tài khoản định danh điện tử theo quy định.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 406

Bài viết về

Bằng lái xe/Giấy phép lái xe

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn