Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
26/07/2024 14:15 PM

Ngày 23/7/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 3153/TCT-DNNCN tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử (Hình từ internet)

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử

Để tiếp tục quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, bảo đảm huy động tích cực các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong những năm tới, Tổng cục Thuế đề nghị đồng chí Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, điều hành kịp thời, sát sao, quyết liệt, làm triệt để, toàn diện và liên tục, tránh bỏ sót lọt các hành vi vi phạm trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại địa phương, cụ thể như sau:

(1) Tăng cường công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng, kinh doanh trên nền tảng số, thông qua thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền như:

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, truyền hình, ...);

- Tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế;

- Gửi thư ngỏ của Cơ quan thuế đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử;

- Bố trí nhân sự, thiết lập số điện thoại, email riêng để tiếp nhận vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định, qua đó nâng cao hiểu biết, nhận thức và tính tự giác trong việc chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế.

(2) Chú trọng rà soát, thường xuyên cập nhật, làm giàu cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử để có đủ thông tin đầu vào phục vụ công tác quản lý thuế, thông qua:

- Rà soát, xác định các sàn giao dịch thương mại điện tử thuộc diện cung cấp thông tin cho cơ quan thuế trên cơ sở thông tin quản lý thuế thực tế, thông tin cung cấp từ Sở Công thương, và dữ liệu khai thác trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương, từ đó đôn đốc sàn cung cấp thông tin theo quy định.

- Rà soát chất lượng thông tin do các sàn giao dịch thương mại điện tử đã cung cấp đảm bảo thông tin được cung cấp đúng, đủ, sát với thực tế phát sinh.

- Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và chính quyền địa phương rà soát, xác định các cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đảm bảo quản lý đầy đủ đối tượng.

- Duy trì kênh trao đổi thông tin thường xuyên với Sở Công Thương để trao đổi thông tin về các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp trao đổi thông tin thường xuyên với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, các công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị cung cấp thông tin giao dịch của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân trong nước nhận thu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

(3) Tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử đã được Tổng cục Thuế vận hành và phân quyền cho các địa phương từ các nguồn dữ liệu: thông tin do Sàn thương mại điện tử cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác thanh tra kiểm tra, thông tin thu thập từ nguồn Internet phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

(4) Phân công bộ phận, công chức phân nhóm đối tượng theo yêu cầu quản lý để đưa vào danh sách rà soát; làm đầy thêm dữ liệu đối với danh sách cần rà soát.

Thực hiện thông báo đến các tổ chức, cá nhân trong danh sách rà soát về việc thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; ưu tiên việc hỗ trợ, hướng dẫn để tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tự thực hiện các nghĩa vụ thuế; rà soát, đối chiếu nguồn cơ sở dữ liệu với tình hình khai thuế, nộp thuế của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để xác định các trường hợp chưa khai thuế hoặc khai thuế chưa đầy đủ để thực hiện truy thu, xử phạt theo đúng quy trình và quy định của Luật Quản lý thuế.

(5) Chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành liên quan (Ngân hàng, Công thương, Công an, Thông tin truyền thông), các Ngân hàng Thương mại, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông để thu thập đầy đủ, kịp thời thông tin của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; phối hợp xử lý vi phạm đối với các trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật thuế.

(6) Tăng cường kiểm soát hóa đơn điện tử trong quản lý thuế, chỉ đạo các Phòng, Chi cục Thuế và các bộ phận liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo 100% giao dịch, bao gồm cả các giao dịch thương mại điện tử được ghi nhận và xuất đầy đủ hóa đơn điện tử; từng bước kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật, từ khâu sản xuất đến lưu thông, từ khâu nhập khẩu đến bán hàng.

(7) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số (chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán, đại lý của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đơn vị truyền thông quảng cáo, ...) ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm tra đến triển khai thực hiện công tác kiểm tra, qua đó, thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử phục vụ công tác quản lý thuế.

Tăng cường giám sát tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế thì lập danh sách và phối hợp với các ban ngành địa phương thực hiện việc kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành, hoặc chuyển hồ sơ cho Cơ quan Công an nếu xác định đây là hành vi trốn thuế.

(8) Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng hạn, trong đó đề nghị cập nhật liên tục, thường xuyên công tác triển khai quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại địa bàn, kết quả đạt được, các trường hợp điển hình trong công tác quản lý, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất kiến nghị để Tổng cục Thuế nắm bắt tình hình và tháo gỡ vướng mắc (nếu có) trong quá trình triển khai.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn