Khẩn trương xây dựng quy định chi tiết về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
25/07/2024 16:15 PM

Khẩn trương xây dựng quy định chi tiết về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 là nội dung được quy định trong Thông báo 342/TB-VPCP năm 2024.

Khẩn trương xây dựng quy định chi tiết về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024

Khẩn trương xây dựng quy định chi tiết về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (Hình từ Internet)

Ngày 23/7/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.

Khẩn trương xây dựng quy định chi tiết về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024

Theo nội dung trong Thông báo 342/TB-VPCP năm 2024 thì sau khi nghe báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Công an tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Cùng với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024Luật Đường bộ 2024; không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

- Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này.

Sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm tải trọng và thành, thùng...

- Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh vực giao thông, tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trọng tâm là triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục đăng ký xe lần đầu và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên môi trường điện tử.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông” và các dự án thành phần theo lộ trình.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

- Điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.

- Phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Ninh đánh giá kết quả mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”, tổng hợp, chia sẻ, phổ biến cho các đơn vị, địa phương trên toàn quốc cùng thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Xem thêm Thông báo 342/TB-VPCP năm 2024 ban hành ngày 23/7/2024.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn