Tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách do UBTVQH quy định

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/07/2024 15:55 PM

Tại Nghị quyết 142, Quốc hội giao UBTVQH quy định tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách.

Tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách do UBTVQH quy định

Tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách do UBTVQH quy định (Hình từ internet)

Tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách do UBTVQH quy định

Nghị quyết 142/2024/QH15 về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV được thông qua ngày 29/6/2024 trong đó có đề cập nội dung về tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách.

Cụ thể, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định tiền lương, chế độ chính sách đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khác thuộc Văn phòng Quốc hội và các đối tượng khác thuộc thẩm quyền theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Như vậy, chế độ tiền lương đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách sẽ do UBTVQH quy định.

Trước đó, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 135/QĐ-TTg năm 2024 Kế hoạch thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Trong đó có đề cập nội dung: Xây dựng Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, các chuyên ngành Tòa án, Kiểm sát và Kiểm toán.

Đồng thời, đề nghị  Đề nghị Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Xây dựng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện, các chuyên ngành Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị về các nội dung của chế độ tiền lương mới; tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện chế độ tiền lương mới.

Số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách

Hiện hành, tổng số đại biểu Quốc hội trong một nhiệm kỳ được quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi 2020) như sau:

- Tổng số đại biểu Quốc hội không quá năm trăm người, bao gồm đại biểu hoạt động chuyên trách và đại biểu hoạt động không chuyên trách.

- Số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ít nhất là bốn mươi phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội.

Như vậy, số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiền lương của đại biểu HĐND chuyên trách

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 có quy định về tiền lương của đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách là cán bộ, công chức của cơ quan nhà nước thuộc đối tượng áp dụng của Luật Cán bộ, công chức được trả lương, phụ cấp và các chế độ khác từ ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban thường vụ Quốc hội và quy định khác của pháp luật.

Tiền lương đại biểu Quốc hội chuyên trách

Hiện hành, chế độ tiền lương, phụ cấp với đại biểu Quốc hội chuyên trách được quy định tại:

- Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 quy định chế độ, chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

- Nghị quyết 973/2015/UBTVQH13 sửa đổi bảng phụ cấp chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước và đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ ngành Tòa án, ngành Kiểm sát kèm theo Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH11; sửa đổi Nghị quyết 522b/NQ-UBTVQH13 về trang phục đối với cán bộ, công, viên chức ngành kiểm sát và giấy chứng minh kiểm sát viên.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Tiền lương cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn