Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Thuế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/06/2023 15:44 PM

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Thuế là nội dung tại Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023.

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Thuế

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Thuế (Hình từ internet)

Ngày 25/5/2023, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023 về việc ban hành Quy chế giải quyết trách nhiệm bồi thường nhà nước tại cơ quan Thuế các cấp.

1. Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Thuế

Cụ thể tại khoản 1 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023 quy định cơ quan Thuế có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:

- Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của công chức thuế thi hành công vụ gây thiệt hại và có yêu cầu bồi thường tương ứng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;

- Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của cơ quan Thuế;

- Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.

2. Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường nhà nước tại cơ quan Thuế

Theo khoản 2 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023 quy định văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường là văn bản đã có hiệu lực pháp luật do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo đúng quy định của pháp luật, trong đó xác định rõ hành vi trái pháp luật của công chức thuế gây thiệt hại, bao gồm:

- Quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại chấp nhận một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại của người khiếu nại;

- Quyết định hủy, thu hồi, sửa đổi, bổ sung quyết định hành chính vì quyết định đó được ban hành trái pháp luật;

- Quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật của công chức thuế thi hành công vụ bị tố cáo trên cơ sở kết luận nội dung tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo;

- Quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật của công chức thuế thi hành công vụ trên cơ sở kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra;

- Quyết định xử lý kỷ luật công chức thuế thi hành công vụ do có hành vi trái pháp luật;

- Bản án, quyết định của Tòa án có thẩm quyền xác định rõ hành vi trái pháp luật của công chức thuế thi hành công vụ;

- Văn bản khác theo quy định của pháp luật đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

3. Nguyên tắc giải quyết bồi thường nhà nước tại cơ quan Thuế

Tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023 quy định những nguyên tắc giải quyết bồi thường nhà nước tại cơ quan Thuế bao gồm:

- Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện theo quy định của pháp luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Cơ quan Thuế giải quyết yêu cầu bồi thường sau khi có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường;

- Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí, trung thực, đúng pháp luật; được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường theo quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

- Người yêu cầu bồi thường đã yêu cầu một trong các cơ quan giải quyết bồi thường quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước giải quyết yêu cầu bồi thường và đã được cơ quan đó thụ lý giải quyết thì không được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 52 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

- Tuân thủ thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường.

- Trường hợp người bị thiệt hại có một phần lỗi trong việc gây ra thiệt hại thì cơ quan Thuế chỉ bồi thường phần thiệt hại sau khi trừ đi phần thiệt hại tương ứng với phần lỗi của người bị thiệt hại.

Xem thêm Quyết định 657/QĐ-TCT ngày 25/5/2023.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,580

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn