Thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
03/10/2022 14:30 PM

Tôi được biết đơn vị hành chính cấp xã nơi không tổ chức HĐND có thay đổi. Vậy thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND hiện nay quy định thế nào? - Thảo Trâm (Thái Nguyên)

Thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND (Hình từ Internet)

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 ngày 30/9/2022 sửa đổi Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Theo đó, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND được quy định như sau:

1. Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND

Tại khoản 3 Điều 1, khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15 quy định về tiêu chuẩn của huyện như sau:

- Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 09 đơn vị trở lên, trong đó có ít nhất là 01 thành phố hoặc 01 thị xã.

(So với Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15, giảm 03 đơn vị hành chính trực thuộc)

- Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc có từ 13 đơn vị trở lên, trong đó có ít nhất là 01 thị trấn.

(So với Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15, giảm 03 đơn vị hành chính trực thuộc)

2. Hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND

Tại khoản 1 Điều 28a Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15 quy định về hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân bao gồm:

+ Tờ trình của UBND;

+ Báo cáo thuyết minh đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính;

+ Bảng thống kê số liệu tiêu chuẩn làm cơ sở xác định các tiêu chuẩn;

+ Bản đồ xác định vị trí đơn vị hành chính được phân loại;

+ Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc xác nhận về yếu tố đặc thù của đơn vị hành chính.

3. Thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã tại nơi không tổ chức HĐND

Thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân được thực hiện như sau:

- Đối với đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức HĐND, UBND cấp huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình trình UBND cấp tỉnh.

Các thủ tục còn lại thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 27 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15, cụ thể:

+ Sở Nội vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra hồ sơ của UBND cấp huyện; phối hợp với UBND cấp huyện hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét.

+ UBND cấp tỉnh gửi Bộ Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp huyện theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15.

+ Bộ Nội vụ phải tổ chức thẩm định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp huyện do UBND cấp tỉnh gửi đến.

+ Bộ trưởng Bộ Nội vụ xem xét, quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp huyện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định.

- Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức HĐND, UBND cấp xã lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình trình UBND cấp huyện.

Các thủ tục còn lại thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 28 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15, cụ thể:

+ Phòng Nội vụ tham mưu, giúp UBND cấp huyện kiểm tra hồ sơ của UBND cấp xã;

phối hợp với UBND cấp xã hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND cấp huyện.

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi Sở Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH15.

+ Sở Nội vụ phải tổ chức thẩm định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã.

+ Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định.

+ Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định, phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Nội vụ.

Xem chi tiết tại Nghị quyết 27/2016/UBTVQH15 ban hành ngày 30/9/2022.

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,004

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn