Chính sách mới 20/05/2026 19:01 PM

Thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
20/05/2026 19:01 PM

Dưới đây là cập nhật quy định về thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026, sau khi có sự thay đổi với trường hợp phụ nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản tối thiểu 07 tháng.

Thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026

Theo đó, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con từ 01/7/2026 được quy định như sau:

(1) Lao động nữ

- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Trường hợp lao động nữ trở lại làm việc trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 4 Điều 139 của Bộ luật Lao động 2019, sẽ nhận được:

- Tiền lương cho những ngày làm việc do công ty chi trả.

- Tiếp tục nhận trợ cấp thai sản theo mức quy định tại Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

(2) Lao động nam

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau:

- 05 ngày làm việc;

- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Trường hợp vợ sinh đôi hoặc vợ sinh con thứ hai thì được nghỉ 10 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.

- Trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi.

(khoản 1 Điều 139 của Bộ luật Lao động 2019, Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, sửa đổi bởi Luật Dân số 2025)

Thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026

Điều kiện thủ tục hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai từ 1/7/2026

Theo đó, căn cứ tại Điều 2 Nghị định 168/2026/NĐ-CP có quy định chi tiết về điều kiện thủ tục hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai như sau:

- Điều kiện hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai

Lao động nữ sinh con thứ hai, lao động nam khi vợ sinh con thứ hai đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và được hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Luật Dân số 2025 thuộc các trường hợp sau:

+ Lao động nữ khi sinh con mà tại thời điểm sinh có một con đẻ còn sống;

+ Lao động nam khi vợ sinh con mà tại thời điểm sinh, người vợ có một con đẻ còn sống.

- Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Bảo hiểm xã hội không được hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 168/2026/NĐ-CP.

- Thủ tục hưởng chế độ nghỉ thai sản khi sinh con thứ hai thực hiện theo pháp luật về bảo hiểm xã hội và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Người kê khai chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai đề nghị hưởng chế độ quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 168/2026/NĐ-CP.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản năm 2026 mới nhất

Điều kiện hưởng chế độ thai sản năm 2026 với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được áp dụng theo Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, theo đó:

(1) Đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d, i, k, l, m và n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1.1) Lao động nữ mang thai;

(1.2) Lao động nữ sinh con;

(1.3) Lao động nữ mang thai hộ;

(1.4) Lao động nữ nhờ mang thai hộ;

(1.5) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

(1.6) Người lao động sử dụng các biện pháp tránh thai mà các biện pháp đó phải được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(1.7) Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ sinh con, vợ mang thai hộ sinh con.

(2) Đối tượng quy định tại các điểm (1.2), (1.3), (1.4) và (1.5) phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con hoặc nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.

(3) Đối tượng quy định tại điểm (1.2) và điểm (1.3) đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con.

(4) Đối tượng đủ điều kiện quy định tại (2), (3) và (5) mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 53, 54, 55 và 56 và các khoản 1, 2 và 3 Điều 58 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Thời gian hưởng chế độ thai sản không được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

(5) Đối tượng quy định tại điểm (1.2) đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng liền kề trước khi sinh con đối với trường hợp phải nghỉ việc để điều trị vô sinh.

3,775

Bài viết về

Chế độ thai sản

Thỏa ước sử dụng >>>
Email liên hệ: [email protected]
Hỗ trợ Pháp luật

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]