>> Đùa dai và nỗi nhục quốc thể
>> “Lo giữ ghế thì tôi chẳng dám làm”
Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đã thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ.
Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là dự án đặc biệt quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Tổng chiều dài dự án là 61,3km, trong đó đoạn qua Hà Nội là 23,9km, dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ dự án đang bị chậm.
Mới đây, ngày 3/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công toàn tuyến trong dự án này. Tại buổi kiểm tra, nhận thấy tiến độ thi công dự án này đã chậm gần 1 năm, nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.
Bộ trưởng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công cần tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết. Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu thì cần phải thay nhà thầu khác.
Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng, Ban quản lý dự án 2 đã thay một lúc 5 nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Đinh La Thăng có những chỉ đạo quyết liệt xung quanh việc chậm thi công các công trình xây dựng giao thông vận tải.
Trước đó, ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.