Biểu mẫu 12/10/2024 08:00 AM

Tổng hợp các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
12/10/2024 08:00 AM

Sau đây là các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và mẫu thông báo nộp tiền thuê đất mới nhất.

Tổng hợp các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất

Tổng hợp các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất (Hình từ Internet)

1. Tiền sử dụng đất là gì?

Theo khoản 44 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các trường hợp sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

2. Tiền thuê đất là gì?

Theo khoản 45 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì tiền thuê đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để cho thuê đất hoặc các trường hợp sử dụng đất mà phải nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

3. Quy định về giao đất có thu tiền sử dụng đất

Quy định về giao đất có thu tiền sử dụng đất theo Điều 119 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Cá nhân được giao đất ở.

- Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở; thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng; xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt.

- Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở; sử dụng đất do nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

- Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất do được bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

- Việc giao đất quy định tại Điều 119 Luật Đất đai 2024 được thực hiện theo quy định tại các Điều 124, 125 và 126 Luật Đất đai 2024.

4. Quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất

Quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024 như sau:

- Tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm nhưng thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai 2024 được lựa chọn chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho thời gian thuê đất còn lại và phải xác định lại giá đất để tính tiền thuê đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai 2024.

- Tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm. Tiền thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hằng năm phải nộp theo quy định của Chính phủ.

- Đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất mà có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì được lựa chọn chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với phần diện tích đó.

5. Tổng hợp các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất

Sau đây là các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất ban hành kèm theo Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 103/2024/NĐ-CP như sau:

*  Các mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất:

- Mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất theo Mẫu số 01a/TB-TSDĐ:

Mẫu số 01a/TB-TSDĐ

- Mẫu thông báo nộp tiền sử dụng đất theo Mẫu số 01b/TB-TSDĐ áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất:

Mẫu số 01b/TB-TSDĐ

* Các mẫu thông báo nộp tiền thuê đất:

- Mẫu thông báo nộp tiền thuê đất theo hình thức nộp hàng năm theo Mẫu số 01a/TB-TMĐN:

Mẫu số 01a/TB-TMĐN

- Mẫu thông báo nộp tiền thuê đất theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời hạn thuê theo Mẫu số 01b/TB-TMĐN:

Mẫu số 01b/TB-TMĐN
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn