21/03/2024 14:15

Xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan thế nào?

Xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan thế nào?

Cho tôi hỏi: Khi đảng viên bị kỷ luật oan thì tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên đó thực hiện như thế nào? Trình tự, thủ tục ra sao? (Tuấn Bình - Bắc Giang)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 4 Quy định 117-QĐ/TW, khi đảng viên bị kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền dẫn đến bị kỷ luật oan thì có căn cứ để xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên đó. 

Căn cứ Điều 11,12 Quy định 117-QĐ/TW quy định về việc thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan như sau:

Hình thức xin lỗi đảng viên bị kỷ luật oan

Để xin lỗi đảng viên bị kỷ luật oan, tổ chức kỷ luật oan cần tổ chức hội nghị công khai xin lỗi tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Hội nghị được tổ chức đáp ứng các yêu cầu sau:

- Chủ trì của hội nghị:

+ Đại diện tổ chức đảng cấp trên trực tiếp của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan.

+ Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan hoặc tổ chức đảng tiếp nhận chuyển giao, chia tách, sáp nhập, hết nhiệm kỳ hoạt động của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan.

- Nơi tổ chức sẽ tùy thuộc vào các trường hợp sau đây:

+ Đảng viên không giữ chức vụ thì việc xin lỗi thực hiện tại chi bộ đã hoặc đang quản lý đảng viên hoặc nơi cư trú;

+ Đảng viên là cấp uỷ viên, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì thực hiện tại cấp uỷ hoặc ban thường vụ cấp uỷ trực tiếp quản lý đảng viên hoặc tổ chức đảng nơi đảng viên đó đã là thành viên;

+ Đảng viên đã qua đời, mất năng lực hành vi dân sự, toà án tuyên bố mất tích thì thực hiện tại tổ chức đảng đã hoặc đang quản lý đảng viên;

+ Đảng viên bị kỷ luật đã nghỉ việc, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, chuyển sinh hoạt đảng thì thực hiện tại tổ chức đảng đang quản lý đảng viên.

- Nội dung hội nghị bao gồm: 

+ Công bố quyết định bãi bỏ quyết định kỷ luật oan

+ Quyết định phục hồi đảng tịch đối với đảng viên bị kỷ luật khai trừ hoặc bị xoá tên đảng viên do bị kỷ luật oan

+ Quyết định phục hồi vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo và các quyền lợi liên quan

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày kết thúc hội nghị chủ thể tổ chức xin lỗi ghi biên bản hội nghị và gửi báo cáo đến tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan 

Như quy định trên, để xin lỗi đảng viên bị kỷ luật oan thì tổ chức kỷ luật oan cần tổ chức hội nghị công khai xin lỗi tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Hội nghị cần đáp ứng những điều kiện nêu trên.

Phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan

Việc hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan được thực hiện như sau:

- Đảng viên bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo thì được phục hồi lại các quyền lợi đã bị ảnh hưởng theo quy định. 

- Đảng viên bị kỷ luật cách chức hoặc cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm ... thì tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, tình hình thực tế của cơ quan, địa phương, đơn vị để xem xét phục hồi chức vụ hoặc bố trí vào vị trí công tác, chức vụ tương đương.

- Đảng viên bị kỷ luật khai trừ hoặc đã ra khỏi Đảng thì được phục hồi đảng tịch, phục hồi quyền đảng viên hoặc công nhận là đảng viên. 

- Giải quyết, phục hồi quyền lợi hợp pháp cho đảng viên trong việc cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung quy hoạch, giới thiệu ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh và phụ cấp lương (nếu có); phong, xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu thi đua, khen thưởng theo quy định.

Như vậy, khi đảng viên bị kỷ luật thì được phục hồi lại các quyền lợi đã bị ảnh hưởng, trong trường hợp bị kỷ luật khai trừ thì tuổi đảng của đảng viên đó được tính liên tục trong cả thời gian bị kỷ luật oan.

2. Trình tự, thủ tục tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Quy định 117-QĐ/TW có thể hiểu trình tự, thủ tục xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan như sau:

- Tổ chức đảng gửi kết luận, quyết định xác nhận kỷ luật oan cho đảng viên bị kỷ luật oan

- Đảng viên bị kỷ luật oan gửi văn bản đề nghị xin lỗi, phục hồi quyền lợi đến tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được kết luận, quyết định kỷ luật oan

- Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan có trách nhiệm thực hiện các công việc sau trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được kết luận, quyết định kỷ luật oan:

+ Thông báo bằng văn bản đến tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan (hoặc thân nhân đảng viên) về việc tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi.

+ Thu hồi, bãi bỏ quyết định kỷ luật oan; đồng thời gửi đến cơ quan, tổ chức nơi đảng viên đang công tác, sinh hoạt để thu hồi, xoá bỏ quyết định kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể đối với đảng viên (nếu có).

+ Có trách nhiệm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền phục hồi quyền lợi của tổ chức, đảng viên bị kỷ luật oan.

+ Cơ quan có thẩm quyền thực hiện phục hồi quyền lợi của đảng viên theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan.

Trân trọng!

Nguyễn Hồng Yến Nhi
60

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn