21/03/2024 11:17

Đảng viên là gì? Đảng viên bị khai trừ đảng khi nào?

Đảng viên là gì? Đảng viên bị khai trừ đảng khi nào?

Tôi hay được nghe về đảng viên. Vậy đảng viên là gì và khi nào đảng viên bị khai trừ đảng?(Anh Hoàng-Phú Yên)


Chào anh, ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Đảng viên là gì? Khai trừ khỏi đảng là gì?

Tại Điều 1 Điều lệ Đảng có quy định về đảng viên là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 

Căn cứ quy định tại  Điều 7 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định các hình thức kỷ luật Đảng được quy định như sau:

+ Đối với tổ chức đảng: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán.

+ Đối với đảng viên chính thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức (nếu có chức vụ), khai trừ.

+ Đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.

Như vậy, khai trừ đảng là một trong những hình thức kỷ luật đảng đối với đảng viên chính thức.

2. Đảng viên bị khai trừ đảng khi nào?

Căn cứ vào khoản 9 Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật đảng viên như sau:

Đảng viên vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, bị truy nã, bị toà án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì khai trừ ra khỏi Đảng; nếu hình phạt nhẹ hơn cải tạo không giam giữ thì tùy nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ để thi hành kỷ luật đảng tương xứng. Nếu làm thất thoát tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước, của tổ chức, cá nhân thì phải xem xét trách nhiệm và bồi thường.

Theo quy định trên thì đảng viên bị khai trừ ra khỏi đảng khi thuộc những trường hợp sau:

- Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Đảng viên bị truy nã.

- Đảng viên bị tòa án tuyên từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên.

Ngoài ra, nếu làm thất thoát tài chính, tài sản của Đảng, của Nhà nước, của tổ chức, cá nhân thì phải xem xét trách nhiệm và bồi thường.

Đối với xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng thì không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật Đảng theo quy định tại Điều 4 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định về thời hiệu kỷ luật.

Không áp dụng thời hiệu kỷ luật đối với vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức khai trừ; vi phạm chính trị nội bộ; vi phạm quốc phòng, an ninh, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc; việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

3. Đảng viên bị khai trừ đảng có thể kết nạp lại đảng không?

Theo quy định tại mục 3.5 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 về việc xem xét kết nạp lại người vào đảng thì:

3.5.1. Người được xét kết nạp lại phải có đủ các điều kiện sau:

a) Có đủ điều kiện và tiêu chuẩn của người vào Đảng theo quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng.

b) Ít nhất là 36 tháng kể từ khi ra khỏi Đảng (riêng người bị án hình sự về tội ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xoá án tích; đảng viên đã bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình thì thực hiện theo quy định của Ban Bí thư), làm đơn xin kết nạp lại vào Đảng; phải được ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ (hoặc tương đương) đồng ý bằng văn bản, cấp uỷ có thẩm quyền (huyện uỷ và tương đương) xem xét, quyết định.

c) Thực hiện đúng các thủ tục nêu ở các Khoản 1, 2, 3 Điều 4 Điều lệ Đảng.

3.5.2. Đối tượng không xem xét kết nạp lại.

Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do: Tự bỏ sinh hoạt đảng; làm đơn xin ra Đảng (trừ trường hợp vì lý do gia đình đặc biệt khó khăn); gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên.”

Như vậy, đảng viên bị khai trừ đảng vẫn có thể kết nạp vào đảng khi đáp ứng đủ các điều kiện tại mục 3.5.1. Tuy nhiên với những đảng viên bị khai trừ đảng khi bị kết án vì tội tham nhũng hay về tội nghiêm trọng trở lên thì sẽ không được xem xét kết nạp lại.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
2800

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn