05/05/2023 17:22

Tuyển tập các bản án về tội không tố giác tội phạm

Tuyển tập các bản án về tội không tố giác tội phạm

Tôi muốn tìm các bản án về tội không tố giác tội phạm, mong Ban biên tập giúp tôi. Xin cảm ơn!_Quang Khải (Khánh Hòa)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau;

Tội không tố giác tội phạm được quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017, như sau:

Điều 19. Không tố giác tội phạm

Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm quy định tại Điều 390 của Bộ luật này.

Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Người không tố giác là người bào chữa không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do chính người mà mình bào chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đã thực hiện mà người bào chữa biết rõ khi thực hiện việc bào chữa.

Dưới đây, là một số bản án về tội không tố giác tội phạm, mời các bạn tham khảo:

1. Bản án về tội không tố giác tội phạm số 38/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 29/6/2021, Dương Khánh D, Đào Chí H và Phạm Quốc T đang ở tại nhà của Trần Nhựt A lên kế hoạch cướp tài sản. D phân công khi chặn được xe T cầm ống tuýp sắt chặn đuôi xe D với H cầm dao chặn đầu xe để lấy tiền xài. Lúc này Liêu Rép M nghe được khuyên D, H, T đừng đi cướp tội nghiệp người ta nhưng họ không nghe. Sau Khoảng 22 giờ 30 phút, T phát hiện anh Bùi Q chạy xe ngang kêu D và H chặn xe dùng dao và tuýp sắt khống chế anh đe dọa Q, bắt anh Q đưa toàn bộ tài sản trên người. Q móc trong túi quần phía sau bên phải ra đưa cho H 150.000 đồng, tiếp tục đe dọa có điện thoại thì đưa ra, Q năn nỉ để điện thoại lại sử dụng thì H chụp lấy ống tuýp sắt của T đánh vào vai bên trái của Q một cái. Q móc trong túi quần phía sau bên phải ra đưa cho H 150.000 đồng, tiếp tục đe dọa có điện thoại thì đưa ra, Q năn nỉ để điện thoại lại sử dụng thì H chụp lấy ống tuýp sắt của T đánh vào vai bên trái của Q một cái. Lúc này Q vừa móc điện thoại từ trong túi quần ra thì D giật lấy điện thoại và cất giữ.  Liêu Rép M nhìn thấy tài sản đã cướp được nhưng cũng không tố giác với cơ quan có thẩm quyền.”

2. Bản án về tội không tố giác tội phạm số 16/2017/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 07/9/2009 Trần Văn X dùng phương tiện võ composite và máy kuta 3 để hành nghề đò bao chở khách, chở Trần Văn CH, Trịnh Văn Th, Cô Sống M, Lê Văn Bu và Trần Văn Đ đi từ thị trấn Cái Nước vào nhà của Trần Văn Đ để đêm đó đến nhà anh Nguyễn Kế H ở để bàn bạc thực hiện hành vi cướp tài sản. Ngày 08/9/2009 CH, M, Th, Bu đến nhà anh H khống chế vợ chồng anh H bằng dao để cướp tài sản. Tổng giá trị tài sản của anh H, chị H bị cướp được định giá là 19.427.500 đồng, sau khi cướp xong Bu, Th, M và CH được chia mỗi người 3.000.000 đồng, riêng Đ và X được chia mỗi người 1.000.000 đồng. Sau đó 09/9/2009 Cô Sống M  đến Cơ quan cảnh sát đầu thú, ngày 10/9/2009 Cơ quan cảnh sát điều tra bắt khẩn cấp đối với Trịnh Văn Th. Đến ngày 18/9/2009 Trần Văn CH ra đầu thú tại Cơ quan điều tra. Còn Lê Văn Bu, Trần Văn Đ và Trần Văn X bỏ trốn, đến ngày 27/9/2010 Bu đầu thú, ngày 10/9/2014 Trần Văn Đ bị bắt truy nã. Đến ngày 23/8/2015 thì Trần Văn X bị Công an bắt theo lệnh truy nã. Tuy nhiên theo lời bị cáo X trong lúc bàn bạc cướp tài sản X không tham gia và không biết số tiền X được chia là tiền phạm tội mà có cho đến khi X được CH kể lại vụ việc. Nên tòa án phúc thẩm tuyên bố bị cáo X phạm tội không tố giác tội phạm.”

3. Bản án về tội không tố giác tội phạm số 12/2017/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La

- Trích dẫn nội dung: “Tối ngày 26/6/2017 Phàng Thị Ch1 bảo Mùa A Ch2, Mùa A S đi nhận 40 bánh Hêrôin để Ch1 vận chuyển cho Khà Y L. Sau khi nhận được 40 bánh Hêrôin, Phàng Thị Ch1 cầm một bánh Hêrôin đưa cho K, có sự chứng kiến của Mùa A S (S biết rõ Ch1 và K đang thực hiện hành vi Mua bán trái phép chất ma túy nhưng vì mối quan hệ gia đình Phàng Thị Ch1 là thím. S đã không tố giác hành vi Mua bán trái phép chất ma túy của Phàng Thị Ch1 và Khà A K) sau đó K bảo Ch1 đưa cho K con dao và chiếc bật lửa để K thử Hêrôin, K dùng dao trích lấy một ít Hêrôin cho vào giấy bạc đốt kiểm tra, sau khi kiểm tra xong K nói loại này tốt rồi, sau đó Ch1 cầm bánh Hêrôin đi cất còn K, S đi về. Đến ngày 02/7/2017 Phàng Thị Ch1, Mùa A Ch2, Mùa A S vận chuyển Hêrôin đi giao cho K thì bị phát hiện bắt quả tang.”

4. Bản án về tội không tố giác tội phạm số 273/2020/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

- Trích dẫn nội dung: “Phạm Thị H quen biết C2 từ khoảng cuối tháng 5/2018 và có đến ở cùng với C2 tại nhà C2. Trong thời gian ở tại nhà C2, Huyền có biết C2 mua bán ma túy với nhiều người do H nhiều lần nghe thấy C2 gọi điện nói chuyện với khách về việc giao dịch mua bán ma túy. H biết C2 thường cất giấu ma túy trong hộp các tông màu đen để ở trên mặt bàn, nhưng C2 không cho H được động vào hoặc mở hộp các tông đựng ma túy đó. Trong số những người mua bán ma túy với C2 thì H có quen biết N và T1. Ngày 21/9/2018, khi H đang ở nhà C2 thì N nhắn tin Zalo vào máy của H nhờ H nhắn với C2 về nợ tiền mua bán ma túy giữa C2 và N, H đã nhắn lại cho C2 biết đồng thời chụp ảnh lại nội dung đó gửi cho C2. H không biết cụ thể việc mua bán ma túy giữa C2 và N thế nào. Khoảng 14 giờ 30 ngày 25/9/2018, H đến nhà C2 để giải quyết việc vay nợ giữa C2, H và Tuấn A1. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày khi mọi người đang nói chuyện thì Cơ quan Công an đến khám xét nhà C2 phát hiện và thu giữ nhiều viên nén màu xanh là ma túy(thuốc lắc). Do H không tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy của C2 nên cơ quan điều tra đã khởi tố, điều tra H về hành vi không tố giác tội phạm.”

5. Bản án về tội không tố giác tội phạm số 69/2018/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm 

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

- Trích dẫn nội dung: “Vào khoảng 16 giờ ngày 10/8/2017, Võ Thanh P rủ Nguyễn Minh T đi đến Công ty T để mượn tiền của anh Nguyễn Tiến L. Do anh L không có tiền cho P mượn nên P đã dùng tay và đèn pin đánh vào cổ, vai, người anh Nguyễn Tiến L để buộc anh L đưa tiền và đã chiếm đoạt của anh L số tiền 170.000 đồng (Sau đó, P điều khiển xe chở T đi mua ma túy hết 100.000đ rồi cùng T sử dụng, còn số tiền 70.000đ, P và T sử dụng đi uống café. Đến ngày 04/08/2017, P đang ở nhà thì lực lượng Công an đến đưa về trụ sở để làm việc). Trước đó, T không được P nói cho biết trước hành vi dùng vũ lực chiếm đoạt tiền của anh L, khi đó T không có tác động, hỗ trợ gì cho P để P chiếm đoạt tiền của anh L nhưng T đã chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc, mặc dù biết rõ P dùng tay, đèn pin đánh anh L sau đó chiếm đoạt tài sản của anh L là vi phạm pháp luật nhưng sau đó T vẫn cùng P sử dụng tiền chiếm đoạt được và không đến cơ quan chức năng để tố giác tội phạm.”

Hứa Lê Huy
1326

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn