19/11/2022 09:25

Tuyển tập bản án về tranh chấp mốc giới đất

Tuyển tập bản án về tranh chấp mốc giới đất

Tôi đang vướng phải tranh chấp với nhà hàng xóm về vấn đề lấn chiếm mốc giới đất. Ban biên tập có thể cung cấp cho tôi một số bản án về vấn đề này để tôi tham khảo được không? (Chị Bích Liên – Đăk Nông)

Chào chị, dưới đây là một số bản án về tranh chấp mốc giới quyền sử dụng đất mà Thư Viện Bản Án đã cập nhật, mời chị tham khảo.

1. Bản án về tranh chấp mốc giới số 23/2021/DS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thị xã Mỹ hào, tỉnh Hưng yên

- Tóm tắt nội dung: Theo yêu cầu khởi kiện ban đầu, bà B khởi kiện việc ông C đã xây dựng đè lên phần chân móng nhà cũ của gia đình bà và lấn chiếm đất là của gia đình bà 10m2 đất. Quá trình giải quyết vụ án, tại buổi định giá và thẩm định tài sản ngày 05/5/2021, bà B thay đổi và chỉ yêu cầu ông C trả lại gia đình bà diện tích đất là đoạn tường gia đình ông C xây dựng giáp với phần sân gạch trước cửa của gia đình bà.

- Quyết định của Tòa án: Buộc ông Trần Ngọc C trả lại gia đình bà Nguyễn Thị B 1,89m2 đất lấn chiếm, tháo dỡ bức tường xây trên diện tích lấn chiếm và phải bồi thường trả lại bà Nguyễn Thị B số tiền 8.290.000đ

2. Bản án 125/2020/DS-PT ngày 19/05/2020 về tranh chấp mốc giới

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Hà Nội

- Tóm tắt nội dung: Trong thời gian ông đi vắng, lúc về thăm nhà thì thấy tại vị trí ranh giới cạnh phía Bắc giáp với nhà bà X2., có đoạn tường bao và tường bao đó lại xây lấn sang thửa đất của gia đình ông, ông hỏi mọi người thì bà X2. nói là cho gia đình bà xây tường bao để chống trộm, khi nào ông về cần dùng thì gia đình bà sẽ giải tỏa cho ông. Năm 2007, gia đình ông từ Hòa Bình về Đ.P. sinh sống và chưa có điều kiện xây dựng công trình gì trên đất, chỉ có trồng một số cây tre, nhưng ông cũng có yêu cầu bà X2. giải tỏa tường bao trả gia đình ông thì bà X2. vẫn bảo khi nào ông làm sẽ giải tỏa tường bao trả lại ông. Đến 2018, Phòng Tài nguyên - Môi trường về xác minh lại hiện trạng diện tích từng thửa đất, ông đi chỉ mốc giới đánh dấu thì bà X2. phủ nhận, không thừa nhận đã xây dựng tường bao sang thửa đất của gia đình ông.

Tại bản án sơ thẩm, Toà án nhân dân huyện C.M. đã xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông L.V.T1

Không nhất trí với bản án dân sự sơ thẩm, ông L.V.T1 có đơn kháng cáo

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm

3. Bản án về tranh chấp mốc giới, ranh giới quyền sử dụng đất số 02/2021/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam

- Tóm tắt nội dung: Ông Nguyễn Công Đ, bà Nguyễn Thị T cho rằng Gia đình ông bà sử dụng đất từ năm 1987 vợ chồng bà T lấp dần ao, đến tháng 10/1990 thì vợ chồng bà xây nhà trên đất san lấp ao, gia đình bà sử dụng đúng ranh giới mốc giới quyền sử dụng đất. Sau khi HTX đấu giá quyền sử dụng đất cho vợ chồng bà S (năm 1995) thì đến năm 1997 gia đình bà S cùng con trai là anh Nguyễn Đăng H thường xuyên có hành vi lấn chiếm mốc giới, phá hoại hoa màu, cản trở gia đình bà T sử dụng đất theo mốc giới đã được nhà nước công nhận, chính quyền địa phương đã nhiều lần giải quyết nhưng gia đình bà S vẫn cản trở quyền sử dụng đất của gia đình bà T. Nay bà T yêu cầu: Bà S, anh  phải trả lại ông bà toàn bộ đất lấn chiếm phía sau nhà theo thực địa là 21m2 và yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản.

Tại Bản án dân sự sơ thẩm, Tòa án quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân tỉnh Hà Nam kháng nghị và bị đơn kháng cáo.

- Quyết định của Tòa án: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam và kháng cáo của bị đơn.

4. Bản án về tranh chấp mốc giới, ranh giới quyền sử dụng đất số 03/2021/DS-PT

- Cấp xét xử:

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân

- Tóm tắt nội dung: năm 1989 vợ chồng ông L, bà N nhận thầu diện tích mặt nước ao của UBND xã để chăn nuôi gia cầm, gia đình ông L, bà N đã vượt lập lấn chiếm mở rộng diện tích sử dụng ra phía ao của UBND xã quản lý. Năm 2014, UBND xã L chuyển mục đích sử dụng khu đất ao thành đất ở, phân lô bán đấu giá cho gia đình bà V, khi đó địa phương đã không xử lý vi phạm phần đất ông L, bà N xây dựng, lấn chiếm và tổ chức bàn giao mốc giới thực địa công khai cho người trúng đấu giá. Năm 2017 bà V có khiếu nại về diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị thiếu nên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng mới tiến hành kiểm tra, đo đạc thực tế và xác định phần diện tích đất gia đình ông đã vượt lập, lấn chiếm nằm trên diện tích đất của bà V được cấp GCN QSDĐ. Do đó bà Lại Thị V khởi kiện yêu cầu ông L, bà N và cụ H phải trả lại diện tích đất lấn chiếm là 21m2.

Tại Bản án dân sự sơ thẩm, Tòa án quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bà Lại Thị V, buộc Ông Trần Văn L và Bà Nguyễn Thị N phải thanh toán trả cho Bà Lại Thị V giá trị quyền sử dụng đất đối với phần đất đã lấn chiếm.

Nguyên đơn Bà Lại Thị V kháng cáo yêu cầu trả lại diện tích đất lấn chiếm, không nhất trí nhận thanh toán bằng tiền

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bà Lại Thị V, xác định Ông Trần Văn L, Bà Nguyễn Thị N đã vượt lập nền đất xây dựng nhà ở lấn chiếm một phần diện tích đất, buộc Ông Trần Văn L và Bà Nguyễn Thị N phải thanh toán trả cho Bà Lại Thị V giá trị quyền sử dụng đất đối với phần đất đã lấn chiếm

5. Bản án 11/2019/DS-ST ngày 10/09/2019 về tranh chấp mốc giới đất

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương

- Tóm tắt nội dung: Theo nguyên đơn ông Đinh Văn T, gia đình ông D lấn chiếm sang gia đình ông 1,1m2 có cạnh chiều dài là 5.52m, chiều rộng là 0.20m. Ông đã có đơn đề nghị UBND phường hòa giải nhưng anh D không nhất trí. Nay ông T khởi kiện đề nghị Tòa án xác định lại mốc giới đất của gia đình ông, anh D phải trả lại gia đình ông diện tích 1,1m2; trả phần diện tích lấn sang nhà ông hơn 2m2 tại cạnh chiều dài 12,74m giáp gianh giữa 2 gia đình và yêu cầu anh D tháo dỡ phần tường xây dựng chồng lên tường nhà ông, trả lại khoảng tường cho gia đình ông.

- Quyết định của Tòa án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đinh Văn T.

Phương Uyên
1334

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn