26/07/2024 16:51

Từ 2025, chủ cho thuê xe không được bố trí lái xe cho người thuê tự lái

Từ 2025, chủ cho thuê xe không được bố trí lái xe cho người thuê tự lái

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Đường bộ 2024. Trong đó, điểm nổi bật đáng chú ý là quy định đơn vị kinh doanh cho thuê phương tiện không được bố trí lái xe cho người thuê.

1. Từ 2025, chủ cho thuê xe không được bố trí lái xe cho người thuê tự lái

Theo quy định tại Điều 78 Luật Đường bộ 2024 về dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như sau:

- Dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm:

+ Dịch vụ cho thuê phương tiện để tự lái là việc tổ chức, cá nhân cho thuê xe ô tô chở người dưới 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh để người thuê xe tự điều khiển phương tiện;

+ Dịch vụ cho thuê phương tiện để kinh doanh vận tải, vận tải nội bộ là việc tổ chức, cá nhân cho thuê xe ô tô (không bao gồm thuê người lái xe) để bên thuê xe tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hoặc vận tải nội bộ.

- Đơn vị kinh doanh cho thuê phương tiện để tự lái phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

+ Chỉ được cho thuê phương tiện khi người thuê có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe cho thuê;

+ Không được bố trí lái xe cho người thuê phương tiện;

+ Phải ký kết hợp đồng cho thuê phương tiện để tự lái với người thuê kèm theo bản phô tô giấy phép lái xe của người thuê.

Như vậy, theo quy định mới tại Luật Đường bộ 2024 thì chủ (đơn vị kinh doanh) cho thuê phương tiện để tự lái không được bố trí lái xe cho người thuê phương tiện.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 78 Luật Đường bộ 2024 thì người thuê phương tiện để tự lái không được sử dụng phương tiện đi thuê để vận tải hành khách, hàng hóa có thu tiền.

2. Thứ tự ưu tiên báo hiệu đường bộ mà người tham gia giao thông phải chấp hành

Theo quy định tại Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về chấp hành báo hiệu đường bộ

- Báo hiệu đường bộ bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; đèn tín hiệu giao thông; biển báo hiệu đường bộ; vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường; cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H; thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

- Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:

+ Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

+ Tín hiệu đèn giao thông;

+ Biển báo hiệu đường bộ;

+ Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường;

+ Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H;

+ Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian cụ thể, như sau:

(1) Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

(2) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;

(3) Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

(Căn cứ khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024)

Như vậy, người tham gia giao thông phải tuân thủ báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ... và thiết bị âm thanh. Đèn giao thông gồm 3 màu: xanh (được đi), vàng (phải dừng lại trước vạch dừng), đỏ (cấm đi). Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ, người khuyết tật khi cần thiết.

Nguyễn Ngọc Trầm
10

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn