15/11/2023 19:20

Thủ tục thông báo khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu cho khách dùng thử

Thủ tục thông báo khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu cho khách dùng thử

Cho tôi hỏi, công ty tôi chuẩn bị đưa ra chính sách kế hoạch khuyến mãi bằng hình thức đưa hàng mẫu cho khách dùng thử, vậy khi đưa ra kế hoạch này này tôi có cần phải thực hiện thủ tục nào với cơ quan nhà nước không?

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Khuyến mại là gì?

Theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 thì khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Pháp luật hiện nay ghi nhận một số hình thức khuyến mại phổ biến mà thương nhân có thể lựa chọn sao cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.

2. Hình thức khuyến mại đưa hàng mẫu cho khách dùng thử không thu tiền có phải thực hiện thủ tục thông báo không?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 81/2017/NĐ-CP quy định các trường hợp phải thông báo hoạt động khuyến mại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền như sau:

"1. Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến)."

Dẫn chiếu đến Điều 8 Nghị định 81/2017/NĐ-CP quy định:

"Điều 8. Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

1. Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường.

2. Khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào.

3. Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng mẫu, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu."

Như vậy, trường hợp khi thương nhân tiến hành hoạt động khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền thì phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại theo quy định pháp luật.

3. Hồ sơ, thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ

Theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại gồm: 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo  Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Mẫu số 01: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-so-01.doc

Bước 2: Nộp bộ hồ sơ đến Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại

Người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các cách thức thông báo sau:

+ Nộp 01 hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;

+ Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;

+ Nộp 01 hồ sơ thông báo qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;

+ Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.

Bước 3: Cơ quan quản lý nhà nước tiến hành công khai nội dung thông tịn về chương trình khuyến mại

Thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã thông báo phải được cơ quan quản lý nhà nước công khai bằng các hình thức phù hợp (văn bản, trang tin điện tử hoặc các hình thức khác có tác dụng tương đương) và không sớm hơn thời gian bắt đầu của chương trình khuyến mại.

Nội dung thông tin phải công khai bao gồm: Tên thương nhân thực hiện; Nội dung chi tiết chương trình; Thời gian thực hiện khuyến mại; Địa bàn thực hiện khuyến mại.

Vậy, hồ sơ, thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại đối với hình thức đưa hàng mẫu cho khách dùng thử không thu tiền được thực hiện theo Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Nguyễn Ngọc Diện
165

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn