26/01/2024 16:54

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Tôi muốn hỏi thẩm định giá là gì? Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá thực hiện thế nào? “Anh Thi – Hà Nội”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thẩm định giá là gì?

Theo Khoản 16 Điều 4 Luật Giá 2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 quy định Thẩm định giá là hoạt động tư vấn xác định giá trị của tài sản thẩm định giá tại một địa điểm, thời điểm, phục vụ cho mục đích nhất định do doanh nghiệp thẩm định giá, hội đồng thẩm định giá thực hiện theo Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam.

2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá thực hiện thế nào?

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 38/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 60/2021/TT-BTC thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá bao gồm:

- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá bao gồm các tài liệu quy định tại Điều 14 Nghị định 89/2013/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 12/2021/NĐ-CP cụ thể các tài liệu như sau:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu do Bộ Tài chính (BTC) quy định;

+ Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp;

+ Giấy đăng ký hành nghề thẩm định giá của các thẩm định viên đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp được doanh nghiệp xác nhận; Giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về thẩm định giá cho thẩm định viên về giá hành nghề (nếu có);

+ Bản sao Hợp đồng lao động hoặc Phụ lục hợp đồng lao động (nếu có) của các thẩm định viên về giá hành nghề tại doanh nghiệp;

+ Danh sách xác nhận của doanh nghiện về vốn góp của các thành viên trong trường hợp không có thông tin về danh sách thành viên góp vốn, danh sách cổ đông tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Biên lai nộp phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;

+ Bản sao chứng thực văn bản bổ nhiệm chức vụ đối với đại điện pháp luật của doanh nghiệp, văn bản ủy quyền trong lĩnh vực thẩm định giá (nếu có).

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư 60/2021/TT-BTC.

Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-don-de-nghi-cap-giay-chung-nhan-kinh-doanh-dich-vu-tham-dinh-gia.doc

Lưu ý:

- Trường hợp đăng ký kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cho chi nhánh của doanh nghiệp thẩm định giá theo quy định tại Điều 41 Luật giá 2012, doanh nghiệp thẩm định giá gửi kèm bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và văn bản ủy quyền của doanh nghiệp thẩm định giá cho chi nhánh.

Văn bản ủy quyền cần nêu rõ chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá được thực hiện một phần hay thực hiện toàn bộ công việc thẩm định giá.

- Chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện một phần công việc thẩm định giá không được phát hành chứng thư thẩm định giá.

- Chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện toàn bộ công việc thẩm định giá được phát hành chứng thư thẩm định giá.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.(Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 38/2014/TT-BTC)

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điệu kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 38/2014/TT-BTC thì thủ tục cấp giấy chứng nhận Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá thực nhiện như sau:

- Doanh nghiệp lập 01 bộ hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến BTC (Cục Quản lý giá – CQLG).

- Trường hợp cần làm rõ các thông tin trong hồ sơ, BTC (CQLG) có quyền yêu cầu thẩm định viên về giá hoặc doanh nghiệp giải trình hoặc cung cấp tài liệu phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu, xác minh quá trình làm việc và các thông tin khác trong hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì BTC (CQLG) xem xét để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo thời hạn quy định tại Điều 15 Nghị định số 89/2013/NĐ-CP. Cụ thể tại Điều 15 Nghị định số 89/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 12/2021/NĐ-CP quy định thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá như sau:

+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ 01 bộ hồ sơ do doanh nghiệp lập theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 14 Nghị định số 89/2013/NĐ-CP, BTC cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cho doanh nghiệp thẩm định giá.

+ Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, BTC trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ thẩm định giá trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Giấy Chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu tại Phụ lục số 04 kèm theo Thông tư 38/2014/TT-BTC.

Mẫu Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-giay-chung-nhan-kinh-doanh-dich-vu-tham-dinh-gia.doc

- Trường hợp doanh nghiệp không bổ sung tài liệu giải trình hoặc tài liệu giải trình không chứng minh đầy đủ các thông tin trong hồ sơ đăng ký hành nghề là xác thực, BTC (CQLG) có quyền từ chối cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Trường hợp từ chối, BTC (CQLG) trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá thực hiện như sau:

- Doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận gồm các tài liệu: đơn đề nghị, bản sao giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký hành nghề của thẩm định viên, hợp đồng lao động của thẩm định viên, danh sách thành viên góp vốn, biên lai nộp phí, giấy ủy quyền (nếu có).

- Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho BTC (CQLG).

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, nếu hồ sơ đủ điều kiện, BTC sẽ cấp Giấy chứng nhận. Nếu từ chối cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, BTC có quyền yêu cầu doanh nghiệp bổ sung giải trình. Nếu doanh nghiệp không bổ sung đầy đủ thì BTC có quyền từ chối cấp giấy chứng nhận.

Hứa Lê Huy
833

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]