08/12/2022 11:54

Thứ tự thanh toán tiền THA khi có nhiều người được THA

Thứ tự thanh toán tiền THA khi có nhiều người được THA

Hôm nay, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo trong vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại công ty này. Vậy việc trả lại tiền cho người dân đã bị lừa trong vụ án này sẽ được thực hiện thế nào? “Minh Hà-Long An”

Chào chị, Ban Biên tập xin giải đáp thắc mắc như sau:

1. Thứ tự ưu tiên thi hành án dân sự

Số tiền thi hành án, sau khi trừ các chi phí thi hành án và khoản tiền quy định tại khoản 5 Điều 115 của Luật Thi hành án dân sự 2008, được thanh toán theo thứ tự sau đây:

- Tiền cấp dưỡng; tiền lương, tiền công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức lao động; tiền bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tổn thất về tinh thần;

- Án phí;

- Các khoản phải thi hành án khác theo bản án, quyết định.

"Điều 115. Cưỡng chế trả nhà, giao nhà

 

...5. Trường hợp cưỡng chế giao nhà là nhà ở duy nhất của người phải thi hành án cho người mua được tài sản bán đấu giá, nếu xét thấy sau khi thanh toán các khoản nghĩa vụ thi hành án mà người phải thi hành án không còn đủ tiền để thuê nhà hoặc tạo lập nơi ở mới thì trước khi làm thủ tục chi trả cho người được thi hành án, Chấp hành viên trích lại từ số tiền bán tài sản một khoản tiền để người phải thi hành án thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 01 năm. Nghĩa vụ thi hành án còn lại được tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật này."

2. Thanh toán tiền thi hành án khi có nhiều người được thi hành án 

Dựa vào bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án, cơ quan thi hành án sẽ tổ chức thi hành án. Theo đó, theo Điều 47 Luật thi hành án dân sự 2008 thì trường hợp có nhiều người được thi hành án, thì việc thanh toán tiền thi hành án được thực hiện theo nguyên tắc:

Thứ nhất, thi hành thanh toán theo thứ tự ưu tiên theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật thi hành án dân sự 2008.

 

Thứ hai, số tiền thi hành án thu theo quyết định cưỡng chế thi hành án nào thì thi hành thanh toán cho những người được thi hành án đã có đơn yêu cầu tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó. Số tiền còn lại được thi hành thanh toán cho những người được thi hành án theo các quyết định thi hành án khác tính đến thời điểm thi hành thanh toán. Nếu còn thừa thì mới trả lại cho người phải thi hành án.

Đồng thời, số tiền thu được từ việc bán tài sản cầm cố, thế chấp hoặc bán tài sản mà bản án, quyết định tuyên kê biên để bảo đảm thi hành một nghĩa vụ cụ thể thì được ưu tiên thi hành thanh toán cho nghĩa vụ được bảo đảm đó, sau khi trừ các chi phí về thi hành án.

Trường hợp trong cùng một hàng ưu tiên có nhiều người được thi hành án, thì việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ số tiền mà họ được thi hành án.

Trường hợp xử lý hết tài sản, nhưng vẫn không đủ điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án theo điều 44a, luật Thi hành án dân sự.

2. Xác định việc chưa có điều kiện thi hành án

Trường hợp xử lý hết tài sản, nhưng vẫn không đủ điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án theo Điều 44a, Luật Thi hành án dân sự năm 2014.

Theo đó,  Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án;

- Người phải thi hành án phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được; phải trả giấy tờ nhưng giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại được mà đương sự không có thỏa thuận khác;

- Chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án, người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng.

- Thông tin về tên, địa chỉ, nghĩa vụ phải thi hành của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành được đăng tải trên trang thông tin điện tử về thi hành án dân sự và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xác minh để niêm yết. Khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành thì cơ quan thi hành án phải tổ chức thi hành.

Trân trọng!

Như Ý
488

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn