18/04/2024 15:41

Sử dụng phương pháp nào để xác định mức độ khuyết tật?

Sử dụng phương pháp nào để xác định mức độ khuyết tật?

Xin cho tôi hỏi các cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật bằng cách sử dụng phương pháp nào? Mong được giải đáp! "Anh Lân - Tây Ninh"

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Người khuyết tật được chia thành các mức độ khuyết tật nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật Người khuyết tật 2010 quy định về mức độ khuyết tật như sau:

Điều 3. Dạng tật và mức độ khuyết tật

...

2. Người khuyết tật được chia theo mức độ khuyết tật sau đây:

a) Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;

b) Người khuyết tật nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện một số việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;

c) Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

3. Chính phủ quy định chi tiết về dạng tật và mức độ khuyết tật quy định tại Điều này.

Như vậy, hiện nay có 03 mức độ khuyết tật của người khuyết tật bao gồm người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng và người khuyết tật nhẹ.

Sử dụng phương pháp nào để xác định mức độ khuyết tật?

Căn cứ Điều 17 Luật Người khuyết tật 2010 quy định về phương pháp xác định mức độ khuyết tật như sau:

Điều 17. Phương pháp xác định mức độ khuyết tật

1. Việc xác định mức độ khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều 15 của Luật này được thực hiện bằng phương pháp quan sát trực tiếp người khuyết tật, thông qua thực hiện hoạt động đơn giản phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, sử dụng bộ câu hỏi theo các tiêu chí về y tế, xã hội và các phương pháp đơn giản khác để kết luận mức độ khuyết tật đối với từng người khuyết tật.

...

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 4 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định về việc xác định mức độ khuyết tật như sau:

Điều 4. Xác định mức độ khuyết tật

1. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật căn cứ vào quy định tại Điều 2, Điều 3 Nghị định này và quan sát trực tiếp người khuyết tật thông qua thực hiện hoạt động đơn giản phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, sử dụng bộ câu hỏi theo tiêu chí về y tế, xã hội và phương pháp khác theo quy định để xác định mức độ khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

2. Hội đồng giám định y khoa xác định, kết luận về dạng tật và mức độ khuyết tật đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật người khuyết tật.

...

Như vậy, việc xác định mức độ khuyết tật thường được thực hiện bằng phương pháp quan sát trực tiếp người khuyết tật và một số phương pháp đơn giản khác bằng việc đánh giá các hoạt động đơn giản phục vụ nhu cầu cá nhân và thông qua bộ câu hỏi có đủ các tiêu chí về y tế, xã hội.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, việc xác định mức độ khuyết tật được thực hiện bằng phương pháp giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động do Hội đồng giám định y khoa xác định.

Cơ quan nào có trách nhiệm xác định mức độ khuyết tật?

Căn cứ Điều 15 Luật Người khuyết tật 2010 quy định về trách nhiệm xác định mức độ khuyết tật như sau:

Điều 15. Trách nhiệm xác định mức độ khuyết tật

1. Việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện.

2. Trong các trường hợp sau đây thì việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện:

a) Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật;

b) Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật;

c) Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.

3. Trường hợp đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động thì việc xác định mức độ khuyết tật theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, việc xác định mức độ khuyết tật sẽ do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau đây, việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện, bao gồm:

- Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật;

- Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật;

- Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.

Trân trọng!

Trần Thị Ngọc Huyền
44

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn