29/11/2023 14:06

Sử dụng kênh TikTok bôi nhọ hình ảnh Bác Hồ bị xử lý ra sao?

Sử dụng kênh TikTok bôi nhọ hình ảnh Bác Hồ bị xử lý ra sao?

Khi em lướt TikTok có thấy mấy video bôi nhọ hình ảnh Bác Hồ để câu view hoặc lý do tuyên truyền thông tin sai sự thật, chống đối chính quyền, vậy những người đăng video đó có bị đi tù không ạ? Ngọc Anh - Thái Nguyên

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Bác Hồ là cách gọi thân mật của người dân Việt Nam với vị Chủ tịch Hồ Chí Minh, là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Nhắc đến Bác Hồ thì không ai là công dân Việt Nam lại không biết con người vĩ nhân này, tuy nhiên hiện nay một vài bộ phận giới trẻ thiếu hiểu biết và một số thành phần chống phá cách mạng, cực đoan nhằm cổ súy cho giới trẻ đi theo, đã bôi nhọ hình ảnh của người trên các trạng mạng xã hội, trong đó có TikTok. 

1. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi xúc phạm anh hùng dân tộc

Dưới góc độ đạo đức, hành vi bôi nhọ hình ảnh bác hồ là hành động đáng bị lên án, khiến cho cộng đồng người dùng TikTok tại Việt Nam vô cùng bức xúc. Chiếu theo quy định pháp luật hiện nay thì hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm, cụ thể như sau: 

Theo khoản 7 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định:

7. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Tuyên truyền, kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, hành vi sử dụng hình ảnh, video để bôi nhọ Bác Hồ trên Kênh TikTok, được coi là hành vi xúc phạm anh hùng dân tộc của đất nước. Nếu người vi phạm chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Bên cạnh đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ yêu cầu người vi phạm gỡ thông tin xuyên tạc và có thể tịch thu phương tiện vi phạm.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi bôi nhọ hình ảnh Bác Hồ

Căn cứ theo quy định tại Điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định:

Điều 331. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Vậy, trong trường hợp cá nhân có hành vi sử dụng kênh TikTok để bôi nhọ hình ảnh anh hùng dân tộc và trong quá trình điều tra cơ quan công an xác định được động cơ, mục đích phạm tội của cá nhân nhằm mục đích xâm phạm lợi ích của nhà nước và đủ cấu thành tội phạm, thì người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.

Riêng đối với các đối tượng có dấu hiệu chống phá đảng và nhà nước thì có thể phải chịu thêm nhiều tội danh khác thuộc Chương XIII của Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017, theo đó mức hình phạt cao nhất của các nhóm tội này có thể là tử hình.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Diện
1470

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn