21/10/2023 09:20

Sử dụng giấy phép lái xe giả bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Sử dụng giấy phép lái xe giả bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Liên quan đến vụ việc gần đây trong vụ việc người mẫu Ngọc Trinh và thầy dạy lái xe tên Đông bị Công an TP.HCM tạm giam 3 tháng, tôi muốn hỏi việc mua giấy phép lái xe giả và sử dụng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? (Lan Ngọc - Bến Tre)

Chào chị, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe là loại giấy tờ hay còn được gọi là chứng chỉ cho phép một cá nhân sử dụng, vận hành, tham gia giao thông bằng cách điều khiển các phương tiện như xe máy, xe tải, xe khách, xe mô tô phân khối lớn,... hay các loại hình xe khác trên các tuyến đường công cộng. Và chỉ có cơ quan nhà nước có thẩm quyền được cấp phép loại giấy tờ, chứng chỉ này.

Tại Việt Nam, cá nhân khi đủ 18 tuổi mới có thể đăng ký xin cấp giấy phép lái xe thông qua việc thực hiện một số thủ tục và thi sát hạch để nhận bằng lái xe.

Trong quá trình tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu một cá nhân xuất trình giấy phép lái xe để tiến hành kiểm tra mà không cần lý do. Và khi vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát được quyền tịch thu bằng lái xe và giam giữ xe khi cần thiết.

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao Thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì có các loại giấy phép lái xe sau:

- Bằng lái xe hạng A: A1, A2, A3 và A4 dùng cho xe mô tô và các loại xe kéo nhỏ.

- Bằng lái hạng B dành cho xe ô tô.

- Bằng lái xe hạng C, D và E dành cho xe chở từ 4 chỗ trở lên.

- Bằng lái xe hạng F dành cho xe kéo theo rơ móoc.

2. Hậu quả khi sử dụng giấy phép lái xe giả là gì?

Giấy phép lái xe giả là loại chứng chỉ không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mà là do các cá nhân, tổ chức tự ý làm giả con dấu, chứng nhận nhằm có ý đồ qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông. Các đối tượng này sẽ bán giấy phép giả cho những cá nhân không muốn thực hiện các thủ tục, bài thi sát hạch hoặc hơn hết là dùng để thực hiện những hành vi phạm tội bất chính.

Hiện nay, giấy phép lái xe giả sẽ được người điều khiển phương tiện gia thông tìm kiếm và mua bán thông qua mạng internet, các đường dây ngầm trải dài trên khắp cả nước mà cơ quan chức năng vẫn chưa thể hoàn toàn kiểm soát hết được.

Căn cứ tại Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 thì việc người điều khiển phương tiện giao thông biết mà vẫn sử dụng giấy phép lái xe giả và các đối tượng cung cấp, bán giấy phép giả sẽ phải chịu các hình phạt cụ thể sau:

- Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

+ Có tổ chức;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

+ Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

+ Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

+ Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

+ Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

+ Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng

Như vậy, việc mua, sử dụng và cung cấp giấy phép lái xe giả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khung hình phạt sẽ được tùy thuộc vào phạm vi mà mức độ vi phạm của các đối tượng, khung hình phạt cao nhất lên đến 07 năm.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Tuyết Nhi
2140

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn