15/06/2024 18:51

Phạm nhân lao động như thế nào khi đang ở trong tù?

Phạm nhân lao động như thế nào khi đang ở trong tù?

Phạm nhân phải lao động như thế nào khi đang ở trong tù? Trường hợp nào phạm nhân được nghỉ lao động theo quy định?

1. Chế độ lao động của phạm nhân đang chấp hành án phạt tù

Phạm nhân là những người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn hoặc án phạt tù chung thân.

Cụ thể, căn cứ tại Điều 32 Luật thi hành án hình sự 2019 quy định về chế độ lao động của phạm nhân như sau:

Phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng. Phạm nhân lao động phải dưới sự giám sát, quản lý của trại giam, trại tạm giam. Thời giờ lao động của phạm nhân không quá 08 giờ trong 01 ngày và 05 ngày trong 01 tuần, được nghỉ vào các ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật. Trường hợp đột xuất hoặc thời vụ, Giám thị trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ nhưng không được vượt quá tổng số giờ làm thêm trong ngày theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày nghỉ thì được nghỉ bù hoặc được bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật.

Trại giam phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho phạm nhân.

Theo đó, chế độ lao động của phạm nhân đang chấp hành án phạt tù cần phải được tổ chức phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng. Phạm nhân lao động phải dưới sự giám sát, quản lý của trại giam hoặc trại tạm giam.

Thời giờ lao động của phạm nhân sẽ không quá 08 giờ trong ngày ngày và 05 ngày trong tuần, được nghỉ vào các ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật. Trường hợp đột xuất hoặc thời vụ thì Giám thị trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ, nhưng tổng số giờ làm thêm trong ngày không được vượt quá mức theo quy định pháp luật.

Đối với chế độ lao động của phạm nhân nữ phải được bố trí làm công việc phù hợp với giới tính; không được bố trí làm công việc không sử dụng lao động nữ theo quy định.

Trong trường hợp phạm nhân bị bệnh hoặc có nhược điểm về thể chất, tâm thần thì tùy mức độ, tính chất của bệnh và trên cơ sở chỉ định của y tế trại giam, trại tạm giam được miễn hoặc giảm thời gian lao động.

2. Phạm nhân được nghỉ lao động trong những trường hợp nào?

Cũng tại Điều 32 Luật thi hành án hình sự 2019  quy định về chế độ lao động của phạm nhân thì phạm nhân được nghỉ lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Phạm nhân bị bệnh, không đủ sức khỏe lao động và được y tế trại giam xác nhận;

(2) Phạm nhân đang điều trị tại cơ sở y tế;

(3) Phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi đang ở cùng mẹ trong trại giam mà bị bệnh, được y tế trại giam xác nhận;

(4) Phạm nhân nữ có thai được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con theo quy định của pháp luật về lao động.

3. Kết quả lao động của phạm nhân được sử dụng như thế nào?

Theo Điều 34 Luật thi hành án hình sự 2019 thì sau quá trình lao động, trại giam sẽ căn cứ vào kết quả lao động của phạm nhân để sử dụng cho việc:

- Bổ sung mức ăn cho phạm nhân;

- Lập Quỹ hòa nhập cộng đồng để chi hỗ trợ cho phạm nhân khi chấp hành xong án phạt tù;

- Bổ sung vào quỹ phúc lợi, khen thưởng của trại giam;

- Chi hỗ trợ đầu tư trở lại cho trại giam phục vụ việc tổ chức lao động, giáo dục, dạy nghề cho phạm nhân; nâng cao tay nghề cho phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù;

- Chi trả một phần công lao động cho phạm nhân trực tiếp tham gia lao động sản xuất; chi hỗ trợ cho phạm nhân bị tai nạn lao động.

Trong đó kết quả lao động của phạm nhân là phần chênh lệch thu lớn hơn chi từ hoạt động tổ chức lao động, học nghề của phạm nhân sau khi trừ các chi phí hợp lý.

Đối với số tiền nhận được từ quỹ phúc lợi, khen thưởng của trại giam và số tiền được chi trả một phần công lao động do trực tiếp tham gia lao động sản xuất hoặc chi hỗ trợ cho phạm nhân bị tai nạn lao động thì phạm nhân được sử dụng hoặc gửi trại giam quản lý. Số tiền này phạm nhân sẽ được nhận lại sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
201

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn