26/05/2023 08:01

Nhân viên có được ưu tiên trả lương khi công ty phá sản?

Nhân viên có được ưu tiên trả lương khi công ty phá sản?

Công ty tôi có khả năng sẽ phá sản nhưng còn nợ lương nhân viên, cho tôi hỏi nếu công ty phá sản, tôi có được ưu tiên thanh toán lương trước không? “Nhã Nguyên-Hà Nội”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Điều kiện phá sản công ty?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản 2014, định nghĩa về phá sản như sau:

Điều 4. Giải thích từ ngữ

Phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản.

Như vậy, công ty bị coi là phá sản khi thỏa mãn đồng thời 02 điều kiện sau:

Thứ nhất, công ty bị mất khả năng thanh toán. Công ty được xem là bị mất khả năng thành toán khi không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán. (khoản 1 Điều 4 Luật Phá sản 2014)

Thứ hai, công ty bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản.

2. Quyền lợi nhân viên nhận được sau khi công ty phá sản

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, khi công ty phá sản, nhân viên sẽ nhận được các quyền lợi sau:

Tiền lương

Công ty phải có trách nhiệm chi trả tiền lương lao động theo thời gian làm việc thực tế chưa được thanh toán lương trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động

Trợ cấp thôi việc

Nhân đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được công ty  chi trả trợ cấp thôi việc, trừ trường hợp nhân viên đủ tuổi hưởng lương hưu. (theo Điều 46 Bộ luật Lao động 2019)

Các loại bảo hiểm và các khoản lợi ích khác

Ngoài việc được trả tiền lương, trợ cấp thôi việc, công ty còn phải thanh toán các loại bảo hiểm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cùng những khoản lợi ích khác cho nhân viên theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký.

3. Nhân viên có được ưu tiên trả lương khi công ty phá sản?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 về trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động, như sau:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

Theo đó, khi công ty phá sản, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc của người lao động sẽ được ưu tiên thanh toán trước.

Thứ tự ưu tiên thanh toán khi công ty phá sản được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 54 Luật Phá sản, như sau:

Điều 54. Thứ tự phân chia tài sản

Trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

a) Chi phí phá sản;

b) Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;

c) Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

Theo đó, khi công ty phá sản, tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản chi phí khác của người lao động sẽ được ưu tiên thanh toán thứ hai sau chi phí phá sản. Tuy nhiên, trường hợp công ty sau khi thanh toán hết chi phí phá sản mà không còn đủ tài sản để trả cho nhân viên thì nhân viên sẽ không được nhận các khoản tiền nói trên.

Lê Thị Phương Ngân
2406

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn