30/08/2023 17:20

Người lao động phải nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì được nghỉ dưỡng sức?

Người lao động phải nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì được nghỉ dưỡng sức?

Tôi muốn hỏi tôi nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì được nghỉ dưỡng sức? “Đức Phong-Long An”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

 

1. Người lao động phải nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì được nghỉ dưỡng sức?

Căn cứ theo Điều 29 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau như sau:

Điều 29. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

1. Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

...

Đồng thời, tại Điều 7 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH (được bổ sung bởi Khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH) quy định về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau như sau:

Điều 7. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

1. Người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, kể cả người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo quy định tại Điều 29 của Luật bảo hiểm xã hội.

1a. Thời gian được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tối đa trong một năm được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật Bảo hiểm xã hội. Việc xác định thời gian tối đa được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong một năm được căn cứ theo lần nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau cuối cùng trước khi nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe (ốm đau thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày hoặc ốm đau do phải phẫu thuật hoặc ốm đau khác).

Theo đó, người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, kể cả người lao động mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị dài ngày, nếu trong khoảng 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa đảm bảo thì được nghỉ dưỡng sức từ 5-10 ngày. Dù thuộc trường hợp nghỉ ốm đau nào, từ dài ngày cho đến thông thường, thì chỉ cần người lao động nghỉ đủ 30 ngày trở lên trong năm là được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, tại Khoản 2,3 Điều 7 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định:

- Người lao động đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong năm nào thì thời gian nghỉ việc hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được tính cho năm đó.

- Trường hợp người lao động không nghỉ việc thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Như vậy, trường hợp người lao động đau ốm nhưng không nghỉ việc thì sẽ không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

2. Người lao động có thể nghỉ dưỡng sức tối đa bao nhiêu lần trong năm?

Theo Khoản 2 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

- Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày;

- Tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật;

- Bằng 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Như vậy, không giới hạn số lần nghỉ dưỡng sức, tuy nhiên phải đáp ứng điều kiện nghỉ và không vượt quá số ngày nghỉ tối đa là 5 đến 10 ngày tùy theo trường hợp. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Bùi Thị Như Ý
827

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn