15/03/2024 15:06

Mẫu thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường mới nhất

Mẫu thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường mới nhất

Tôi muốn hỏi hàng hóa lưu thông trên thị trường là gì? Tìm giúp tôi mẫu báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường mới nhất? “Văn Hoàng – Hà Giang”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hàng hóa lưu thông trên thị trường là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định hàng hóa lưu thông trên thị trường là hàng hóa được vận chuyển, trưng bày, khuyến mại, tiếp thị và lưu giữ trong quá trình mua bán hàng hóa (bao gồm cả hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử), trừ hàng hóa đang được vận chuyển từ cửa khẩu về kho lưu giữ hàng hóa của người nhập khẩu hoặc đang lưu giữ tại kho lưu giữ hàng hóa của người nhập khẩu, chờ kiểm tra thông quan.

2. Mẫu thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường mới nhất

Mẫu thông báo về hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường mới nhất: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-thong-bao-hang-hoa-tiep-tuc-luu-thong-tren-thi-truong-moi-nhat.doc

 

Mẫu thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường được ban hành theo Mẫu 12. TB/TTLT kèm theo Thông tư 01/2024/TT-BKHCN

3. Khi nào hàng hóa lưu thông trên thị trường bị kiểm tra?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2024/TT-BKHCN thì hàng hóa lưu thông trên thị trường bị kiểm tra khi thuộc các trường hợp sau:

(1) Thông tin, cảnh báo về hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với các điều kiện quy định tại Điều 38 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.

(2) Thông tin phản ánh dưới mọi hình thức của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước về dấu hiệu vi phạm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hàng hóa.

(3) Kết quả khảo sát hoặc kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường phát hiện hàng hóa có nhãn hàng hóa không đúng quy định hoặc có dấu hiệu chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

(4) Theo yêu cầu quản lý hoặc đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về chất lượng sản phẩm, hàng hóa chuyển đến.

(5) Theo kế hoạch kiểm tra hằng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, hàng hóa lưu thông trên thị trường sẽ bị kiểm tra trong nhiều trường hợp khác nhau bao gồm khi có thông tin cảnh báo, phản ánh về vấn đề chất lượng, nhãn mác hàng hóa; kết quả kiểm tra trước đó phát hiện sự không phù hợp hoặc theo yêu cầu quản lý hoặc kế hoạch kiểm tra thường xuyên.

4. Nội dung kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường là gì?

Theo Điều 6 Thông tư 01/2024/TT-BKHCN quy định nội dung kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường bao gồm:

- Kiểm tra thông tin hàng hóa:

+ Kiểm tra nhãn hàng hóa và tài liệu kèm theo mà quy định buộc phải có;

+ Kiểm tra tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy theo quy định;

+ Kiểm tra mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa theo quy định;

- Kiểm tra chất lượng hàng hóa:

+ Kiểm tra sự phù hợp của hàng hóa so với quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng, nhãn hàng hóa và tài liệu kèm theo;

+ Kiểm tra các nội dung khác liên quan đến chất lượng hàng hoá;

- Trong quá trình kiểm tra, trường hợp hàng hóa có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng thì Trưởng đoàn kiểm tra quyết định lấy mẫu theo quy định tại Thông tư 01/2024/TT-BKHCN.

Lưu ý: Đối với hàng hóa kinh doanh trong hoạt động thương mại điện tử, ngoài kiểm tra theo thông tin hàng hóa và chất lượng hàng hóa, Đoàn kiểm tra tiến hành so sánh tính thống nhất của các thông tin trên các trang thông tin điện tử với thực tế của hàng hóa được kiểm tra.

Như vậy, nội dung kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường bao gồm kiểm tra thông tin trên nhãn hàng hóa, tài liệu kèm theo, tiêu chuẩn công bố áp dụng, mã số, truy xuất nguồn gốc và kiểm tra trực tiếp chất lượng sản phẩm đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu không bảo đảm chất lượng thì sẽ lấy mẫu để kiểm tra thêm.

Đối với hàng hóa kinh doanh trực tuyến, ngoài các nội dung nêu trên, cần kiểm tra sự thống nhất của thông tin giữa website và hàng hóa thực tế.

Việc kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Hứa Lê Huy
148

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn