08/04/2024 14:20

Mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất năm 2024

Mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất năm 2024

Cho tôi hỏi điều kiện để thành lập chi bộ đảng và mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất hiện nay (Chị Hoà-Bình Định)

Chào chị, Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Chi bộ Đảng là gì?

Đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ công tác của cơ quan; lãnh đạo chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng đảng bộ, chi bộ, cơ quan và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. (Theo quy định Điều 2 Quy định 138/QĐ-TW)

Đồng thời, nhiệm vụ của chi bộ Đảng cũng được quy định tại khoản 2 Điều 24 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011 như sau:

- Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị;

- Giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên;

- Làm công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên;

- Kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng viên;

- Thu, nộp đảng phí;

- Chi bộ, chi uỷ họp thường lệ mỗi tháng một lần.

2. Các điều kiện để được thành lập chi bộ Đảng

Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Điều lệ Đảng nêu rõ các điều kiện để được thành lập chi bộ Đảng như sau:  

- Ở xã, phường, thị trấn: Có từ 03 Đảng viên chính thức trở lên, lập tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc cấp ủy cấp huyện.

- Ở cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp, đơn vị quân đội, công an và các đơn vị khác: Có từ 03 Đảng viên chính thức trở lên, lập tổ chức Đảng (tổ chức cơ sở Đảng hoặc chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở).

Nếu chưa có đủ 03 Đảng viên chính thức thì cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu Đảng viên sinh hoạt ở tổ chức cơ sở Đảng thích hợp.

Cũng tại quy định tại khoản 1 Điều 24 Điều lệ Đảng quy định "Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở được tổ chức theo nơi làm việc hoặc nơi ở của Đảng viên; mỗi chi bộ ít nhất có 3 Đảng viên chính thức."

Còn đối với doanh nghiệp tư nhân, Chỉ thị 33-CT/TW ngày 18/3/2019 quy định, nếu chưa có tổ chức Đảng thì cấp ủy cấp huyện chỉ đạo rà soát, nắm chắc số Đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt Đảng ở nơi khác. Nếu có đủ 03 Đảng viên chính thức trở lên và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ. Nếu chưa đủ số lượng Đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số Đảng viên này về sinh hoạt với một tổ chức Đảng phù hợp. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ.

Như vậy có thể thấy, điều kiện để thành lập chi bộ Đảng là phải có đủ 3 Đảng viên chính thức thì mới được xem xét, quyết định thành lập chi bộ Đảng.

3. Mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất năm 2024

Chị có thể tham khảo mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất năm 2024 dưới đây:

Mẫu quyết định thành lập chi bộ Đảng mới nhất năm 2024https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/mau-quyet-dinh-thanh-lap-chi-bo.docx

4. Hồ sơ, thủ tục đề nghị thành lập chi bộ Đảng

Để đề nghị thành lập chi bộ đảng thì thành phần hồ sơ bao gồm:

- Quyết định của cơ quan nhà nước; tổ chức đảng; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đoàn thể chính trị - xã hội cấp có thẩm quyền về thành lập mới.

- Văn bản đồng ý của Ban bí thư nếu việc thành lập Chi bộ Đảng thuộc khối trực thuộc Thành ủy (Điểm 16, Hướng dẫn số 01-HD/TW)

- Văn bản đồng ý của cấp ủy cấp trên trực tiếp nếu lập đảng bộ cơ sở trong đơn vị cơ sở chưa đủ ba mươi đảng viên, lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có hơn ba mươi đảng viên,  lập đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở (Điều 21, Điều lệ Đảng).

- Quyết định của cấp ủy có thẩm quyền về việc thành lập mới và quyết định chỉ định cấp ủy, bí thư, phó bí thư của Chi bộ mới

Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thành lập chi bộ đảng thì:

- Ban tổ chức (hoặc bộ phận tham mưu) của cấp ủy có thẩm quyền, thẩm định hồ sơ, tham mưu trình cấp ủy xem xét, quyết định.

- Cấp ủy có thẩm quyền xem xét, ban hành quyết định.

Thời gian xem xét, quyết định không quá 15 ngày làm việc đối với tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, không quá 30 ngày làm việc đối với tổ chức cơ sở đảng, không quá 45 ngày làm việc đối với đảng bộ huyện và tương đương. Như vậy sau khoảng thời gian trên thì ban tổ chức hoặc cấp ủy có thẩm quyền sẽ xem xét và đưa ra quyết định thành lập chi bộ đảng hay không.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
3045

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn