29/08/2024 16:39

Mất sổ đoàn có nhập học Đại học được không? Làm lại sổ đoàn như thế nào?

Mất sổ đoàn có nhập học Đại học được không? Làm lại sổ đoàn như thế nào?

Một số tân sinh viên khi vừa trúng tuyển Đại học sẽ gặp phải tình huống mất sổ đoàn, vậy thì mất sổ đoàn có nhập học Đại học được không? Mất sổ đoàn viên làm lại như thế nào?

1. Mất sổ đoàn có nhập học Đại học được không?

Thông thường các trường Đại học sẽ gửi thông tin chi tiết các giấy tờ tân sinh viên cần chuẩn chuẩn bị để nhập học trong giấy báo nhập học hoặc trong thông tin xác nhận trúng tuyển gửi đến thí sinh. Hồ sơ nhập học thông thường sẽ có các giấy tờ sau đây:

- Giấy báo nhập học/Giấy báo trúng tuyển đại học (bản chính).

- Sơ yếu lý lịch có chứng thực.

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (nếu có)

- Học bạ trung học phổ thông.

- Bản sao Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân.

- Bản sao Giấy khai sinh.

- Phiếu khám sức khỏe.

- Hồ sơ, giấy chứng nhận thuộc đối tượng được miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập (nếu có)

- Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký Nghĩa vụ quân sự, Giấy xác nhận đăng ký vắng mặt (đối với nam).

Đồng thời tại khoản 1, 2 Điều 5 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT (sau đây gọi là Quy chế Thông tư) quy định về đối tượng, điều kiện dự tuyển như sau:

* Đối tượng dự tuyển được xác định tại thời điểm xét tuyển (trước khi công bố kết quả xét tuyển chính thức), bao gồm:

- Người đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương;

- Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT theo quy định của pháp luật.

* Đối tượng dự tuyển quy định trên phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đạt ngưỡng đầu vào theo quy định tại Điều 9 Quy chế Thông tư;

- Có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành;

- Có đủ thông tin cá nhân, hồ sơ dự tuyển theo quy định.

Như vậy, trong hồ sơ nhập học và cả đối tượng, điều kiện dự tuyển để không có yêu cầu sinh viên phải kết nạp Đoàn hoặc phải có sổ đoàn. Tân sinh viên dù mất sổ đoàn vẫn có thể nhập học Đại học như bình thường.

2. Mất sổ đoàn viên làm lại như thế nào?

Tại Hướng dẫn 20-HD/TWĐTN-BTC năm 2023 hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quy định về việc cấp lại Sổ đoàn viên trong bị mất, thất lạc như sau:

Tải Hướng dẫn 20-HD/TWĐTN-BTC năm 2023: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/huong-dan-thuc-hien-dieu-le-doan-khoa-xii.pdf

* Trường hợp thất lạc Sổ đoàn viên nhưng còn Thẻ đoàn viên:

- Trong trường hợp này, đoàn viên chỉ được cấp lại Sổ đoàn viên mới khi  vẫn tham gia sinh hoạt liên tục trong quá trình thất lạc Sổ đoàn viên và được ban  chấp hành chi đoàn chứng nhận đến thời điểm đề nghị được cấp lại Sổ. 

- Quy trình, thủ tục đề nghị cấp lại Sổ đoàn viên: 

+ Đoàn viên làm đơn đề  nghị được cấp lại Sổ đoàn viên gửi ban chấp hành chi đoàn để đề nghị ban chấp hành đoàn cơ sở xem xét cấp lại Sổ đoàn viên. 

+ Trong trường hợp đoàn viên chuyển đến đơn vị lao động, học tập, công tác nhưng bị thất lạc Sổ đoàn viên mà hiện tại vẫn đang sinh hoạt đoàn đầy đủ thì khi đề nghị được cấp lại Sổ đoàn viên mới phải có xác nhận tư cách đoàn viên của Đoàn cơ sở nơi sinh hoạt trước khi mất Sổ đoàn viên (trong thời gian không quá 03 tháng tính đến ngày đề nghị được cấp  lại Sổ đoàn viên).

+ Sổ đoàn viên cấp lại được Đoàn cơ sở đóng dấu xác nhận “Sổ cấp lại” vào thời điểm cấp lại sổ. Nếu là chi đoàn cơ sở thì trực tiếp thực hiện quy  trình, thủ tục đối với đoàn viên bị thất lạc Sổ đoàn viên. 

* Trường hợp thất lạc luôn cả Thẻ đoàn viên và Sổ đoàn viên nhưng còn quyết định (nghị quyết) chuẩn y kết nạp đoàn viên thì đoàn viên làm đơn gửi ban chấp hành  chi đoàn để đề nghị cấp lại Sổ đoàn viên và để đoàn cơ sở tổng hợp, trình ban thường vụ đoàn cấp huyện cấp lại Thẻ đoàn viên theo quy định. 

* Trường hợp khác: Đối với các trường hợp bị thất lạc hồ sơ đoàn viên nếu  không đảm bảo điều kiện để khôi phục lại thì bồi dưỡng, xét kết nạp đoàn viên như Điều 1 Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2022.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
644

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn