12/03/2024 16:43

Nguyên tắc đánh giá Đoàn viên và mẫu đánh giá Đoàn viên cuối năm mới nhất

Nguyên tắc đánh giá Đoàn viên và mẫu đánh giá Đoàn viên cuối năm mới nhất

Tôi muốn hỏi nguyên tắc đánh giá Đoàn viên quy định thế nào? Mẫu đánh giá Đoàn viên cuối năm mới nhất . “Văn Hậu – Đồng Nai”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau;

1. Mẫu đánh giá Đoàn viên cuối năm mới nhất

Mẫu đánh giá Đoàn viên cuối năm mới nhất: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-danh-gia-doan-vien-cuoi-nam-moi-nhat.doc

2. Nguyên tắc và căn cứ đánh giá Đoàn viên quy định thế nào?

Hướng dẫn 33-HD/TWĐTN-BTC 2019: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Huong-dan-33-HDTW%C4%90TN-BTC-ve-danh-gia-xep-loai-doan-vien.pdf

Theo quy định tại Mục III Hướng dẫn 33-HD/TWĐTN-BTC 2019 thì nguyên tắc và căn cứ đánh giá Đoàn viên như sau:

Về nguyên tắc đánh giá Đoàn viên

- Đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện Đoàn Thanh niên;

 - Đảm bảo thống nhất, đồng bộ, liên thông trong hệ thống tổ chức Đoàn;

- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đoàn kết, thống nhất; trung thực, khách quan, toàn diện, công bằng, công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trách nhiệm;

- Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống làm gốc; kết quả, hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh giá, xếp loại hằng năm;

- Gắn trách nhiệm của cá nhân với tập thể; trách nhiệm của Bí thư Đoàn các cấp với kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương, đơn vị.

Về căn cứ đánh giá Đoàn viên

- Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của tập thể; nghĩa vụ, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân;

- Cơ chế hoạt động, quy chế làm việc của tập thể; các quy định về việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc tu dưỡng, rèn luyện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa giao tiếp, tác phong, lề lối làm việc của cá nhân;

- Chương trình, kế hoạch công tác, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt hằng năm;

- Cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm của cá nhân;

- Môi trường, điều kiện hoạt động, công tác và đặc thù giới.

Như vậy, quy định trên nhằm đánh giá toàn diện về nhận thức, hành động, kết quả công việc của đoàn viên trong năm để có sự định hướng, lãnh đạo phù hợp.

3. Quy định về Đoàn viên thuộc đối tượng được đánh giá

Theo quy định tại Mục IV Hướng dẫn 33-HD/TWĐTN-BTC 2019 thì Đoàn viên thuộc đối tượng được đánh giá bao gồm:

Hướng dẫn 33-HD/TWĐTN-BTC 2019: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Huong-dan-33-HDTW%C4%90TN-BTC-ve-danh-gia-xep-loai-doan-vien.pdf

- Đoàn viên có thời gian sinh hoạt tại chi đoàn liên tục từ 06 tháng trở lên, tính đến thời điểm đánh giá.

- Đoàn viên chuyển sinh hoạt đoàn nhưng chưa đủ 06 tháng liên tục tại đơn vị mới, thì đơn vị mới tiến hành đánh giá dựa trên nhận xét của đơn vị cũ.

- Trường hợp đoàn viên nghỉ chế độ thai sản; đi học tập, lao động, công tác tại đơn vị, địa phương khác không quá 03 tháng thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian sinh hoạt thực tế tại chi đoàn của năm đó.

- Trường hợp đoàn viên nghỉ ốm từ 03 tháng trở lên thì không xếp loại đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

- Đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn không tiến hành xếp loại mà chi đoàn chỉ tiến hành đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Rèn luyện đoàn viên và chuyển kết quả đánh giá cho chi bộ để có thêm căn cứ đánh giá Đảng viên.

Như vậy, quy định về đối tượng được Đoàn viên được xem xét đánh giá nhằm đảm bảo việc đánh giá được thực hiện công bằng, khách quan dựa trên thời gian sinh hoạt đoàn thực tế và tình trạng cụ thể của từng đoàn viên.

4. Có mấy mức xếp loại chất lượng Đoàn viên?

Cũng theo quy định tại Mục IV Hướng dẫn 33-HD/TWĐTN-BTC 2019 thì chất lượng Đoàn viên được xếp thành 04 mức và tiêu chí xếp loại của từng mức như sau:

(1) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luât c̣ ủa Nhà nước; Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; các nôi quy, quy định của địa phương, đơn vi ̣nơi sinh hoat, học tập, lao động, công tác; là tấm gương mẫu mực trong tập thể về nội dung này.

- Tham gia từ 90% các hoạt động do tổ chức Đoàn quản lý mình tổ chức trở lên; là nhân tố tích cực, luôn xung kích đi đầu trong các phong trào, các hoạt động của chi đoàn và Đoàn cấp trên tổ chức; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Đạt mức “Hoàn thành xuất sắc” Chương trình rèn luyện đoàn viên.

- Tích cực, chủ động tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú. 

(2) Hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; các nội quy, quy định của địa phương, đơn vị nơi sinh hoạt, học tập, lao động, công tác.

- Tham gia tối thiểu 80% các hoạt động do tổ chức Đoàn quản lý mình tổ chức trở lên; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Đạt mức “Hoàn thành tốt” Chương trình rèn luyện đoàn viên.

- Có tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú.

(3) Hoàn thành nhiệm vụ

- Chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; các nội quy, quy định của địa phương, đơn vị nơi sinh hoạt, học tập, lao động, công tác.

- Tham gia tối thiểu 50% các hoạt động do tổ chức Đoàn quản lý mình tổ chức trở lên; hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Đạt mức “Hoàn thành” Chương trình rèn luyện đoàn viên.

(4) Không hoàn thành nhiệm vụ

Đoàn viên vi phạm một trong các trường hợp sau thì xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ:

- Đang trong thời gian áp dụng các hình thức kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên (một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ tính một lần khi xếp loại).

- Vi phạm quy định của Điều lệ Đoàn, nghị quyết của Đoàn; các nội quy, quy định của địa phương, đơn vị nơi sinh hoạt, học tập, lao động, công tác.

- Tham gia dưới 50% các hoạt động do tổ chức Đoàn quản lý mình tổ chức; không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Đạt mức “Không hoàn thành” Chương trình rèn luyện đoàn viên.

Như vậy, việc quy định phân mức xếp loại chất lượng nhằm quản lý chặt chẽ, đánh giá khách quan và tạo động lực để nâng cao chất lượng hoạt động và rèn luyện của đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh.

Hứa Lê Huy
2456

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn