11/01/2024 08:30

Lạng lách đánh võng là đi như thế nào? Xử phạt ra sao đối với hành vi lạng lách đánh võng?

Lạng lách đánh võng là đi như thế nào? Xử phạt ra sao đối với hành vi lạng lách đánh võng?

Cho tôi hỏi đi xe lạng lách đánh võng tức là đi như thế nào? Xử phạt ra sao đối với người đi đường lạng lách đánh võng? Bạn Thảo My (Hà Nam).

Chào bạn, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Lạng lách đánh võng là đi như thế nào?

Lạng lách đánh võng là hành vi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện những hành động gây nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của chính người vi phạm cũng như những người tham gia giao thông khác.

Khi lạng lách đánh võng, người điều khiển phương tiện thường đi như sau: Đánh tay lái sang 2 bên; làm cho xe nghiêng hẳn sang một bên, Tay lái thực hiện đảo qua đảo lại; luồn lách, phóng với tốc độ cao nhằm vượt qua người đang đi trên đường.

Xử phạt ra sao đối với hành vi lạng lách đánh võng?

Do tính chất nguy hiểm đối với hành vi lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông nên mức xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này là tương đối cao, cụ thể:

(1) Đối với xe máy và các loại xe tương tự khác

Theo Điểm b khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức phạt đối với hành vi lạng lách đánh võng của người điều khiển xe máy như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

...

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

...

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện...

...

Theo đó, người đi xe máy thực hiện lạng lách đánh võng thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính số tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trong trường hợp tái phạm nhiều lần, thời gian bị tước giấy phép lái xe sẽ tăng lên từ 03 tháng đến 05 tháng và bị tịch thu phương tiện vi phạm.

(2) Đối với ô tô hoặc các loại xe 4 bánh tương tự:

Điểm b khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức phạt khi vi phạm như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

b) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường;

...

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

...

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng...

Đối chiếu theo quy định được nêu trên thì khi lái ô tô mà thực hiện lạng lách đánh võng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền lên đến 10.000.000 đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

(3) Đối với xe đạp, xe đạp điện và phương tiện thô sơ

Đi xe đạp mà lạng lách đánh võng thì cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Điểm k Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), cụ thể:

Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng ối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường;

...

Cần lưu ý rằng trường hợp người đi xe đạp, xe đạp điện mà lạng lách đánh võng thì ngoài bị phạt tiền ra người vi phạm còn bị tịch thu phương tiện, được quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Đỗ Minh Hiếu
1719

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn