19/03/2024 17:28

Hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu thông tin doanh nghiệp mới nhất

Hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu thông tin doanh nghiệp mới nhất

Hiện nay, tôi có thể tra cứu thông tin của các doanh nghiệp ở đâu? Tôi có thể tra cứu những thông tin gì của doanh nghiệp? Hướng dẫn giúp tôi một số cách tra cứu tiện lợi nhất. Thanh Trúc – Đà Nẵng

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tra cứu thông tin doanh nghiệp có thể xem được gì?

Theo quy định Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2020, những thông tin cơ bản của doanh nghiệp sẽ bao gồm:

- Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp;

- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

- Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; đối với thành viên hợp danh của công ty hợp danh; đối với chủ doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;

- Vốn điều lệ đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân.

Do đó, khi thực hiện tra cứu thông tin doanh nghiệp, người tra cứu có thể xem được các thông tin như:

- Tên công ty hoặc doanh nghiệp: Đây là tên đơn vị kinh doanh đã được đăng ký và chính thức đang hoạt động.

- Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài.

- Tên doanh nghiệp viết tắt.

- Mã số doanh nghiệp: Đồng thời là mã số thuế của công ty, đây là mã được cấp cho doanh nghiệp để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

- Địa chỉ trụ sở: Đây là thông tin về địa chỉ hoạt động của công ty.

- Người đại diện pháp luật: là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Vốn điều lệ: Đây là số tiền mà các chủ sở hữu của doanh nghiệp sẽ cam kết đầu tư vào doanh nghiệp.

 Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp: chứa thông tin về lĩnh vực kinh doanh chính và các lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.

- Số điện thoại, email và website: Đây là những hình thức liên lạc để khách hàng hoặc đối tác có thể dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp khi có nhu cầu.

- Thông tin về hội viên, thành viên: Đây là nội dung cần được ghi nhận nếu doanh nghiệp là một tổ chức/ liên hiệp.

- Tình trạng hoạt động: Đây là nội dung quan trọng để biết doanh nghiệp có đang hoạt động hay không trong thời điểm hiện tại.

2. Hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu thông tin doanh nghiệp mới nhất

Thông tin doanh nghiệp có thể được tra cứu miễn phí, tuy nhiên cũng có trường hợp người có yêu cầu cần trả phí để biết được những thông tin về doanh nghiệp muốn tra cứu. Dưới đây là một số cách có thể tra cứu thông tin doanh nghiệp:

(1) Tra cứu doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Bước 2: Nhập mã số thuế/mã số doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp vào ô tìm kiếm ở rồi bấm vào nút tìm kiếm

Bước 3: Sau khi ấn vào nút tìm kiếm, hệ thống sẽ hiển thị, gợi ý tên công ty cần tìm, chọn tên công ty cần tra cứu rồi nhận kết quả..

(2) Tra cứu doanh nghiệp trên Tổng cục Thuế

Tra cứu thông tin doanh nghiệp cũng có thể thực hiện trên Tổng cục thuế sẽ có độ chính xác và uy tín cao.

Bước 1: Truy cập Tổng cục thuế tại địa chỉ: tracuunnt.gdt.gov.vn

Bước 2: Điền các thông tin cần thiết như mã số thuế của doanh nghiệp, tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, Số CMND/Căn cước công dân người đại diện và mã xác nhận,...

Bước 3: Nhận kết quả

(3) Tra cứu doanh nghiệp trên Sở Kế hoạch - Đầu tư

Theo hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp như sau:

- Tổ chức, cá nhân có thể đề nghị để được cung cấp thông tin quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Doanh nghiệp 2020 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh) hoặc tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải trả phí theo quy định.

Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cung cấp thông tin của tất cả các doanh nghiệp lưu giữ trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cung cấp thông tin về doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong phạm vi địa phương quản lý.

- Mức phí cung cấp thông tin thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu tra cứu thông tin doanh nghiệp thì có thể gửi đơn đề nghị (đối với cá nhân) hoặc công văn (đối với tổ chức). Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản trả lời kèm thông tin doanh nghiệp cần cung cấp (nếu yêu cầu được chấp thuận).

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
4089

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn