11/09/2024 14:51

Hồ Thác Bà xả lũ nước chảy về đâu? Đảm bảo an toàn Hồ Thác Bà theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng

Hồ Thác Bà xả lũ nước chảy về đâu? Đảm bảo an toàn Hồ Thác Bà theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng

Hồ Thác Bà xả lũ thì nước chảy sẽ về đâu? Công điện chủ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn nhằm đảm bảo an toàn Hồ Thác Bà như thế nào?

1. Hồ Thác Bà xả lũ nước chảy về đâu?

Hồ Thác Bà là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nằm ở hai huyện Lục Yên và Yên Bình của tỉnh Yên Bái. Đây là nguồn cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Thác Bà - nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam. 

Nguồn nước đổ vào hồ Thác Bà chủ yếu là sông Chảy, và một số sông ngòi nhỏ như ngòi Hanh, ngòi Cát.

Sông Chảy nhận nước từ rừng núi phía Tây Bắc tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. Cùng với các nguồn nước khác, sau khi đổ vào hồ Thác Bà thì theo các tổ máy và cửa xả, nước sông Chảy theo dòng đi tiếp rồi hợp lưu với sông Lô ở địa phận huyện Đoan Hùng, Phú Thọ.

Từ đây, sông Lô chảy tiếp rồi cùng sông Đà từ vùng Tây Bắc đổ xuống, hợp lưu vào sông Hồng đoạn gần Việt Trì, rồi xuôi về Hà Nội và các tỉnh hạ lưu.

Khi hồ Thác Bà xả lũ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một số địa phương tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Tuyên Quang.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

2. Đảm bảo an toàn Hồ Thác Bà theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng

Vào ngày 10/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 92/CĐ-TTg năm 2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão. Trong Công điện 92/CĐ-TTg năm 2024, Thủ tướng Chính phủ có nêu như sau:

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị tại văn bản số 11261-CV/VPTW ngày 09 tháng 9 năm 2024, tiếp theo chỉ đạo tại các buổi làm việc kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại một số địa phương những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

12. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực, chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ theo quy định.

13. Các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. Thành phố Hà Nội, các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến trưa ngày 10 tháng 9 năm 2024.

14. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc công điện này.

Theo đó, Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. Thành phố Hà Nội, các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến trưa ngày 10/9/2024.

3. Báo động lũ được phân thành mấy cấp?

Theo Quyết định 05/2020/QĐ-TTgQuyết định 18/2021/QĐ-TTg, cấp báo động lũ là sự phân định cấp độ của lũ. Mỗi cấp độ lũ được xác định thông qua một giá trị mực nước tương ứng quy định tại các trạm thủy văn trên sông, suối, phản ánh mức độ nguy hiểm của lũ cũng như mức độ ngập lụt do lũ gây ra.

Cấp báo động lũ được phân thành ba cấp căn cứ vào đặc điểm, độ lớn mực nước lũ và mức độ tác động của lũ lụt đến an toàn đê điều, bờ, bãi sông, công trình và dân sinh, kinh tế - xã hội trên khu vực.

Theo đó, có 3 cấp báo động lũ như sau:

+ Báo động 1: là mức giới hạn mực nước cho biết trên sông đã bắt đầu có lũ nhưng nước lũ còn ở giới hạn trong lòng sông - tương đương cấp lũ nhỏ.

+ Báo động 2: là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức trung bình, nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế, xã hội - tương đương lũ trung bình.

+ Báo động 3: là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức cao, gây ảnh hưởng ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân - tương đương lũ lớn.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
221

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn