07/03/2024 18:19

Hàng hóa cần đảm bảo điều kiện gì trước khi đưa ra thị trường?

Hàng hóa cần đảm bảo điều kiện gì trước khi đưa ra thị trường?

Tôi muốn hỏi hàng hóa cần đảm bảo điều kiện gì trước khi đưa ra thị trường? Quy trình kiểm tra hàng hóa trước khi đưa ra thị trường thực hiện thế nào? “Văn Luận – Sóc Trăng”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hàng hóa cần đảm bảo điều kiện gì trước khi đưa ra thị trường?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 132/2008/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 74/2018/NĐ-CP thì hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần đảm bảo các điều kiện sau:

- Người sản xuất phải thực hiện các yêu cầu về quản lý chất lượng hàng hóa theo quy định tại Điều 28 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 trước khi đưa hàng hóa ra lưu thông trên thị trường, đồng thời có trách nhiệm:

+ Áp dụng hệ thống quản lý nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa do mình sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

 + Công bố tiêu chuẩn áp dụng quy định tại Điều 23 Nghị định 132/2008/NĐ-CP và ghi nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

 + Trường hợp sử dụng mã số, mã vạch trên hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, phải tuân thủ theo quy định tại Điều 19b Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

 - Đối với hàng hóa nhóm 2 (Hàng hóa có khả năng gây mất an toàn), người sản xuất phải công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng. Việc công bố hợp quy được quy định chi Tiết tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng theo một trong các biện pháp sau:

 + Kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân;

 + Kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoặc được thừa nhận theo quy định của pháp luật;

 + Kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận được chỉ định theo quy định của pháp luật.

 - Trường hợp hàng hóa sản xuất đang được áp dụng biện pháp quy định tại Điểm a hoặc Điểm b Khoản 2 Điều 1 Nghị định 74/2018/NĐ-CP, nếu phát hiện chất lượng không bảo đảm, gây mất an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường hoặc khi có khiếu nại, tố cáo về hoạt động sản xuất thì khi đó hàng hóa sản xuất sẽ chuyển sang áp dụng biện pháp ở mức độ chặt hơn.

 - Đối với hàng hóa nhóm 2 có yêu cầu đặc thù về quá trình sản xuất thì bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của quá trình sản xuất hoặc quy định cụ thể yêu cầu về quá trình sản xuất trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với hàng hóa đó.

- Người sản xuất có trách nhiệm áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến quá trình sản xuất và được chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoặc được thừa nhận theo quy định của pháp luật.

Các điều kiện trên nhằm đảm bảo hàng hóa đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng và an toàn theo quy định trước khi lưu thông trên thị trường.

2. Quy trình kiểm tra hàng hóa trước khi đưa ra thị trường thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 132/2008/NĐ-CP thì quy trình kiểm tra hàng hóa trước khi đưa ra thị trường thực hiện như sau:

- Việc kiểm tra chất lượng hàng hóa trong sản xuất do cơ quan kiểm tra chất lượng hàng hóa tiến hành.

- Căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng hàng hóa tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa trong sản xuất:

+ Hàng hóa xuất khẩu không phù hợp với các điều kiện quy định tại Điều 32 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 gây ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín quốc gia;

+ Hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Sự không phù hợp này có tính hệ thống, lặp lại.

- Nội dung kiểm tra:

+ Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất và các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa trong sản xuất;

+ Kiểm tra việc thực hiện và kết quả đánh giá sự phù hợp, ghi nhãn, thể hiện dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các tài liệu đi kèm hàng hóa cần kiểm tra;

+ Thử nghiệm mẫu để kiểm tra sự phù hợp của hàng hóa với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Việc kiểm tra theo nội dung quy định tại điểm này được thực hiện khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng sau khi thực hiện các nội dung quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 5 Nghị định 132/2008/NĐ-CP và được tiến hành thông qua việc thử nghiệm do tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện.

Lưu ý:

- Trong quá trình kiểm tra theo nội dung quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 132/2008/NĐ-CP, cơ quan kiểm tra có thể sử dụng chuyên gia, tổ chức đánh giá phù hợp để thực hiện việc đánh giá, thử nghiệm theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

- Chuyên gia, tổ chức đánh giá sự phù hợp phải độc lập, khách quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá, thử nghiệm của mình.

Như vậy, quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi đưa ra thị trường nhằm đảm bảo hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Theo đó, quy trình kiểm tra hàng hóa trước khi đưa ra thị trường gồm 05 bước sau:

(1) Cơ quan kiểm tra chất lượng hàng hóa tiếp nhận thông tin, yêu cầu kiểm tra;

(2) Xác minh thông tin, lập kế hoạch kiểm tra;

(3) Tiến hành kiểm tra theo nội dung quy định;

(4) Lập biên bản kết quả kiểm tra;

(5) Xử lý vi phạm (nếu có).

Hứa Lê Huy
140

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn