03/09/2024 11:09

Giấy khám sức khỏe lái xe sẽ có thời hạn sử dụng lên đến 12 tháng (đề xuất)

Giấy khám sức khỏe lái xe sẽ có thời hạn sử dụng lên đến 12 tháng (đề xuất)

Có phải đang có đề xuất giấy khám sức khỏe lái xe sẽ có thời hạn sử dụng lên đến 12 tháng đúng không? Quy trình khám sức khỏe lái xe hiện nay là gì?

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô. Trong đó, Bộ Y tế đã đề xuất rằng có giấy khám sức khỏe sẽ có thời hạn 12 tháng, thay vì 06 tháng như hiện nay.

Tải Dự thảo Thông tư: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/29/dutghaothongtuthaythett24.doc

Đề xuất giấy khám sức khỏe lái xe có thời hạn sử dụng 12 tháng

Cụ thể, tại Điều 4 Dự thảo Thông tư quy định về khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng như sau:

- Quy trình khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được thực hiện theo quy định tại Điều 35 Thông tư 32/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

- Mẫu Giấy khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng áp dụng thống nhất theo quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Còn theo Điều 4 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về khám sức khỏe đối với người lái xe như sau:

- Thủ tục khám và cấp Giấy khám sức khỏe của người lái xe được thực hiện theo quy định tại Điều 5, Điều 8 Thông tư 14/2013/TT-BYT (được thay thế bởi Thông tư 32/2023/TT-BYT).

- Mẫu Giấy khám sức khỏe của người lái xe áp dụng thống nhất theo quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó, Bộ Y tế đã đề xuất Giấy khám sức khỏe lái xe có thời hạn sử dụng lên đến 12 tháng thay vì chỉ 06 tháng như quy định hiện hành tại Phụ lục số 02 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT. Điều này sẽ góp phần giảm một phần chi phí đáng kể cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, khi chỉ cần khám sức khỏe lái xe 01 lần/năm chứ không còn phải đi khám 02 lần/năm theo quy định hiện hành.

Quy trình khám sức khỏe lái xe năm 2024

Theo Điều 35 Thông tư 32/2023/TT-BYT thì quy trình khám sức khỏe năm 2024 được thực hiện như sau:

- Bước 1: Người đến khám sức khỏe nộp hồ sơ theo mẫu quy định tại cơ sở khám sức khỏe.

- Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ khám sức khỏe, cơ sở khám sức khỏe thực hiện như sau:

+ Đối chiếu ảnh trong hồ sơ khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe;

+ Đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã đối chiếu theo quy định đối với các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 37 Thông tư 32/2023/TT-BYT;

+ Kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân hợp lệ của thân nhân người bệnh đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 37 Thông tư 32/2023/TT-BYT;

+ Hướng dẫn quy trình khám sức khỏe của đơn vị cho người được khám sức khỏe hoặc người giám hộ của người được khám sức khỏe (nếu có);

+ Cơ sở khám sức khỏe xây dựng, ban hành và thực hiện quy trình khám sức khỏe;

+ Trả kết quả và lưu hồ sơ khám sức khỏe.

Nguyên tắc thưc hiện khám sức khỏe lái xe

Cũng theo Điều 31 Thông tư 32/2023/TT-BYT thì việc khám sức khỏe lái xe phải thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Việc khám sức khỏe  được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Việc khám sức khỏe lưu động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện theo quy định tại Điều 79 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và các Điều 82, 83 Nghị định 96/2023/NĐ-CP.

- Đối với người có giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền của nước ngoài cấp thì giấy khám sức khỏe được sử dụng trong trường hợp Việt Nam và quốc gia hoặc vùng lãnh thổ cấp giấy khám sức khỏe có điều ước hoặc thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau và thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đó không quá 6 tháng kể từ ngày được cấp. Giấy khám sức khỏe phải được dịch sang tiếng Việt và có chứng thực bản dịch.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
207

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn