26/09/2025 10:07

Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp trường học thực hiện Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 và Công văn 59-CV/BCĐ?

Công văn hướng dẫn sắp xếp trường học thực hiện Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 và Công văn 59-CV/BCĐ thế nào? Nhiệm vụ triển khai sắp xếp trường lớp của UBND xã và các cơ sở giáo dục?

Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp trường học thực hiện Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 và Công văn 59-CV/BCĐ?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp. Trong đó, Dự thảo Công văn có nội dung hướng dẫn sáp nhập trường học thực hiện Kế hoạch 130/KH-BCĐDTKNQ18 năm 2025 Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/3/cong-van-59.pdf

Dự thảo Công văn: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/3/du-thao-cong-van.pdf

Cụ thể, tại Mục 3 Dự thảo Công văn có đề cập nội dung thực hiện sắp xếp các trường học như sau:

- Rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục - Rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, TH, THCS, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

+ Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất về phòng học, phòng chức năng, phòng ở nội trú, nhà công vụ, khu vực bếp ăn, vệ sinh, hệ thống nước sạch, công trình phụ trợ, thiết bị dạy học, hệ thống điện và hạ tầng công nghệ thông tin.

+ Đánh giá các yếu tố về điều kiện địa lý, hạ tầng giao thông, mật độ dân cư, phạm vi phục vụ của cơ sở giáo dục, đặc thù vùng miền; đồng thời xác định nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời và đào tạo nghề gắn với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm giáo dục thường xuyên.

- Xây dựng phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục

+ Căn cứ kết quả rà soát, xây dựng phương án, đề án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực. Đề án, phương án sắp xếp của địa phương cần nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, thời hạn, nguồn lực, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể đối với tập thể, cá nhân phụ trách.

+ Ưu tiên các mô hình trường liên cấp TH và THCS tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường TH có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp.

+ Giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư), giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả; dồn dịch trẻ em, học sinh, học viên về điểm trường chính có cơ sở vật chất đạt chuẩn.

+ Tổ chức lại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đảm bảo phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời và mô hình quản lý của cấp tỉnh và cấp xã.

- Chuẩn bị các điều kiện thực hiện - Ưu tiên bố trí ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các điểm trường chính (mầm non, TH, THCS) trước khi tiếp nhận trẻ em, học sinh, học viên từ các điểm trường lẻ. Xây dựng lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn).

+ Bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo phương án vị trí việc làm; bảo đảm cân đối giữa các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục.

+ Bảo đảm điều kiện làm việc (nhà công vụ, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin) cho giáo viên, cán bộ quản lý sau khi sắp xếp. Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên chịu ảnh hưởng do việc sắp xếp (chuyển công tác, nghỉ hưu, tinh giản, thôi việc…).

+ Có chính sách hỗ trợ phù hợp cho trẻ em, học sinh, học viên giáo dục thường xuyên tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và trẻ em, học sinh, học viên khuyết tật để bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục.

Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp trường học thực hiện Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 và Công văn 59-CV/BCĐ? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc thực hiện sắp xếp các trường học thế nào?

Tại Mục 2 Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên có nêu nguyên tắc thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

- Phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, có tính kế thừa và phát huy kết quả triển khai trong thời gian qua, bảo đảm phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, không trùng lặp, không bỏ sót về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở giáo dục; việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn không làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Kế hoạch 130/KH-BCĐDTKNQ18.

- Tuân thủ các quy định hiện hành về quy mô trường, lớp, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, định mức giáo viên, quy hoạch sử dụng đất, mật độ dân cư và điều kiện địa lý. Thực hiện đúng các chuẩn, tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

- Bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên; an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường của trẻ em, học sinh, học viên; không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý giữa nơi ở và trường học quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp.

- Có lộ trình rõ ràng, kế hoạch cụ thể, lấy ý kiến của cộng đồng và các bên liên quan nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn, ảnh hưởng đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên.

- Chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung), giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả.

- Bảo đảm mỗi xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học (TH) và một trường trung học cơ sở (THCS). Trường hợp đặc biệt có thể tổ chức trường liên cấp TH và THCS, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học để đảm bảo điều kiện dạy học.

- Không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông; việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập của người dân tại địa phương.

Nhiệm vụ triển khai sắp xếp trường lớp của UBND xã và các cơ sở giáo dục

Theo đó, tại Mục 4 Dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên có nêu nhiệm vụ triển khai sắp xếp trường lớp của UBND xã và các cơ sở giáo dục như sau:

(1) Ủy ban nhân dân cấp xã

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa – Xã hội thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng trường mầm non, TH, THCS và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn; căn cứ vào các nguyên tắc để đề xuất phương án sắp xếp gửi Sở GDĐT thẩm định, trình UBND cấp tỉnh quyết định.

- Tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh, cộng đồng dân cư bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trước khi triển khai.

- Tổ chức thực hiện phương án đã được phê duyệt; quản lý, điều hành, bảo đảm an ninh, an toàn cho trẻ em, học sinh, học viên sau sắp xếp; định kỳ báo cáo UBND cấp tỉnh và Sở GDĐT.

(2) Các cơ sở giáo dục

- Trường mầm non, TH, THCS; trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên lập báo cáo tự đánh giá về quy mô lớp học, đội ngũ, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục và cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan quản lý.

- Tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nhà trường, cha mẹ học sinh, cộng đồng dân cư để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện.

- Duy trì đảm bảo chất lượng dạy học, có phương án hỗ trợ để không gián đoạn hoạt động giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên.

- Thực hiện bàn giao hồ sơ, tài sản, cơ sở vật chất, nhân sự khi sáp nhập, giải thể theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Yến Vy
36

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]