09/04/2019 17:17

Đòi lại đất khi mẹ cho con ở nhờ

Đòi lại đất khi mẹ cho con ở nhờ

Trên thực tế hiện nay, nhiều trường hợp bố mẹ cho con ở nhờ trên đất nhưng sau đó con lại không chịu trả nhà đất cho bố mẹ khi bố mẹ yêu cầu mà lấy lý do bố mẹ đã cho mình mảnh đất đó lâu nay rồi. Vậy những trường hợp như vậy thì bố mẹ làm sao để đòi lại?

Theo quy định của pháp luật tại Điều 166 của Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Điều 166. Quyền đòi lại tài sản

1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

2. Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.”

Như vậy, những trường hợp cho người khác ở nhờ mà không phải là tặng cho đất thì hoàn toàn có quyền đòi lại đất theo quy định của pháp luật.

Điển hình tại Bản án 29/2018/DS-PT ngày 30/01/2018 về tranh chấp đòi lại đất cho ở nhờ, theo đó:

" Bà Nguyễn Thị Đ và ông Nguyễn Văn N (chết năm 1979) có tất cả là 07 người con, ông Nguyễn Văn K là con lớn nhất của bà. Vào năm 1995, bà có nhận chuyển nhượng đất của ông Trần Văn Q ngang 9m x dài 55m tại đường V nay là số 419 (số mới 98) đường D, khóm a, phường b, thành phố Svới giá 1,5 lượng vàng 24K, lúc chuyển nhượng có làm giấy tay. Phần đất này hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 1998 bà có cất căn nhà lá ngang 4m x dài 7m để ở và sau đó cho ông Nguyễn Văn K là con ruột của bà vào tạm ở để trông coi đất đai cho bà. Hiện nay bà có nhu cầu sử dụng phần đất nên bà yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng giải quyết: Buộc ông Nguyễn Văn K, bà Lê Nhữ T, bà Nguyễn Kim N, bà Nguyễn Kim C di dời nhà để trả lại cho bà phần đất ngang 9m x dài 55m.

Tòa án đã tuyên xử: buộc ông Nguyễn Văn K, bà Lê Nhữ T, cháu Nguyễn Kim C, cháu Nguyễn Kim N có trách nhiệm di dời vật dụng, tài sản trong căn nhà chính và hoa màu...để giao trả lại cho bà Nguyễn Thị Đ phần diện tích đất 274,6m2" .

Đối với những mỗi quan hệ thân thuộc thì khi cho ở nhờ trên đất ít khi nào mà có giấy tờ thể hiện việc cho ở nhờ và cũng chính vì vậy mà khi yêu cầu lấy lại đất thì bên được cho ở nhờ thường viện nhiều lý do để không chịu trả đất, họ có thể nói rằng đất đó đã tặng cho hay đã chuyển nhượng cho họ rồi. Vì thế, khi cho ở nhờ nên có một văn bản thỏa thuận cụ thể về việc cho ở nhờ này để tránh những rắc rối về sau.

Nguyễn Sáng
2751

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn