03/05/2024 08:34

Đã có đề minh họa môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đã có đề minh họa môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Cho em hỏi: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đưa ra đề minh họa môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chưa? Hiện nay thì có những phương thức tuyển sinh THPT nào? Duy Anh - Hà Nội.

Chào bạn, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Đã có đề minh họa môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố quy định cấu trúc, định dạng cũng như đề thi minh họa cho môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025. Việc này nhằm giúp các thí sinh và giáo viên nắm rõ hơn cấu trúc, hình thức ra đề để có hướng ôn luyện hiệu quả.

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn sẽ theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. 

Cấu trúc định dạng môn Ngữ văn:

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn như sau:

>> Xem thêm: Cập nhập đề minh họa môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa môn Tiếng anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội mới nhất

2. Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học phổ thông

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT thì việc tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức sau:

- Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó;

- Thi tuyển;

- Kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Đồng thời, những đối tượng tham dự kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT như sau:

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

- Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Học bạ cấp trung học cơ sở.

- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

- Giấy xác nhận do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

Như vậy, theo Quy chế về tuyển sinh trung học phổ thông hiện nay có 3 phương thức tuyển sinh trung học phổ thông, bao gồm: (1) Xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở cấp trung học cơ sở, (2) Thi tuyển, (3) Kết hợp xét tuyển và thi tuyển.

3. Trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT (sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT) về trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh như sau:

- Lập kế hoạch tuyển sinh, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chính sau: địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông.

Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển cần có thêm các nội dung sau:

+ Môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm;

+ Tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng ra đề thi, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo bài thi; công tác ra đề thi, sao in, gửi đề thi.

- Hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông.

- Ra quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh; quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh của từng trường trung học phổ thông. Tiếp nhận hồ sơ của các hội đồng tuyển sinh, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi.

-Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Lưu trữ hồ sơ tuyển sinh theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và hàng năm, đột xuất về công tác tuyển sinh với ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, trách nhiệm chính của Sở Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông bao gồm: Lập kế hoạch tuyển sinh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các đơn vị liên quan; thành lập các hội đồng tuyển sinh, ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo; thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh; lưu trữ hồ sơ, thống kê và báo cáo về tuyển sinh.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
342

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn