12/02/2019 16:37

Chồng trở về Mỹ, làm sao để ly hôn?

Chồng trở về Mỹ, làm sao để ly hôn?

Ở Việt Nam hiện nay, quan hệ hôn nhân giữa người Việt Nam và người nước ngoài không còn qúa xa lạ và mới mẻ. Nhưng bên cạnh đó, lại có nhiều vấn đề pháp lý phát sinh gây khó khăn cho đôi bên như thủ tục kết hôn, ly hôn. Trong đó, một trong những vấn đề nan giải nhất là ly hôn khi người kia đã trở về nước.

Cụ thể tại Bản án 47/2017/HNGĐ-ST ngày 24/07/2017 về xin ly hôn có yếu tố nước ngoài của Tòa án nhân dân Tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm:

“Chị Ng và anh Lam Steven V quen biết nhau là do mai mối vào năm 2008 và chính thức chung sống với nhau từ năm 2009. Anh chị có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và được cấp giấy chứng nhận kết hôn số 277, quyển số 02 ngày 04 tháng 12 năm 2009. Sau khi kết hôn thì anh chị chung sống với nhau một thời gian ngắn tại nhà cha mẹ chị Ng và anh V trở về Hoa Kỳ. Từ năm 2009 đến năm 2013 anh V chỉ về thăm chị được bốn lần, anh chị chủ yếu liên lạc thông qua điện thoại. Từ năm 2014 đến nay, anh V không về Việt Nam và chị Ng cũng không liên lạc được với anh V. Chị thấy rằng anh V không còn tình cảm với chị, nếu cứ tiếp tục cuộc sống vợ chồng mỗi người một nơi, thì cuộc hôn nhân sẽ không hạnh phúc. Chị yêu cầu xin được ly hôn với anh Lam Steven V”

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp cho Đại sứ quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hoa Kỳ để giao Thông báo thụ lý vụ án, đồng thời lấy lời khai của anh Lam Steven V theo địa chỉ chị Ng cung cấp tại 6330 CAPE FORWARD DR HOUSTON TX 77083 - USA về việc chị Lâm Thị Ng xin ly hôn theo quy định theo Thông tư liên tịch số 15/2011/TTLT-BTP-BNG- TANDTC nhưng anh V không đến nhận thông báo và không có ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của chị Ng.

 Theo khoản 5 Điều 477 Bộ Luật Tố Tụng Dân sự năm 2015 :

5. Tòa án xét xử vắng mặt đương sự ở nước ngoài trong các trường hợp sau đây:

a) Tòa án đã nhận được kết quả tống đạt theo một trong các phương thức tống đạt quy định tại khoản 1 Điều 474 của Bộ luật này, đương sự đã cung cấp đầy đủ lời khai, tài liệu, chứng cứ và đương sự đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt họ;

b) Tòa án đã thực hiện các biện pháp quy định tại khoản 3 Điều 474 của Bộ luật này;

c) Tòa án không nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 4 Điều này về kết quả thực hiện việc tống đạt cho đương sự ở nước ngoài.

Do đó, Tòa án nhân dân Tỉnh Kiên Giang đã xét xử ly hôn vắng mặt bị đơn theo yêu cầu khởi kiện của chị Ng.

Ly hôn là sự lựa chọn cuối cùng khi cuộc sống vợ chồng không đạt được mục đích hôn nhân. Thủ tục giải quyết giữa các bên đương sự là công dân Việt Nam hiện nay không quá phức tạp, nhưng ly hôn có yếu tố nước ngoài lại là một câu chuyện thủ tục dài ngoằng và nhiều vướng mắc.

Thanh Ngân
2154

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn