26/12/2023 07:00

Chiếu phim bản quyền không xin phép, web xem phim bị xử lý như thế nào?

Chiếu phim bản quyền không xin phép, web xem phim bị xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi rằng có những hình thức xử phạt như thế nào đối với việc phát tán phim mà không có bản quyền trên các trang phim lậu hiện nay? Anh Lê Bảo (TP. Hồ Chí Minh).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Chiếu phim bản quyền không xin phép, web xem phim bị xử lý như thế nào?

Hiện nay, việc chiếu phim lậu là một hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể các web phim lậu đã xâm phạm quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả.

Ở thời điểm hiện tại, trên các trang phim lậu hiện nay cập nhật đầy đủ nhiều bản phim chiếu rạp (bao gồm phim Việt và bom tấn nước ngoài) với chế độ Full HD độ phân giải cao.

Trong đó có không ít bộ phim khi ra rạp, bị kiểm duyệt kĩ, cấm chiếu, hoãn chiếu lên xuống nhưng trên trang phim lậu lại được công chiếu công khai.

Theo quy định pháp luật, hành vi phát tán phim khi chưa mua bản quyền cũng như được sự cho phép từ phía nhà sản xuất của các trang phim lậu có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí hành vi trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, như đối với trường hợp của phimmoi.

Hành vi chiếu phim bản quyền không xin phép, web chiếu phim có thể bị xử phạt hành chính được quy định cụ thể tại Điều 15 Nghị định 131/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP) như sau:

Hành vi xâm phạm quyền nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm

1. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tái xuất tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp không áp dụng được biện pháp buộc tái xuất thì áp dụng biện pháp buộc tiêu hủy.

Qua đó, việc phát tán phim mà không có bản quyền từ chủ sở hữu quyền tác giả sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, những trang phim lậu cũng phải buộc dỡ bỏ bản sao phim vi phạm bản quyền dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bởi Điểm a, điểm b Khoản 52 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thì việc các trang phim lậu chiếu phim mà không xin phép bản quyền có thể bị xử phạt theo mức cao nhất lên đến từ 1.000.000 tỉ dồng đến 3.000.000 tỉ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 02 năm nếu là pháp nhân thương mại.

Pháp nhân thương mại vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Phim bị quay lén, cắt xén đăng lên mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Ngoài vấn nạn hoành hành của những trang phim lậu, ngành điện ảnh Việt Nam còn chứng kiến cảnh phim Việt bị sao chép, cắt xén, review, livestream... trên mạng, ảnh hưởng xấu đến nền ngành điện ảnh Việt Nam nói chung, cũng như cá nhân, tổ chức sở hữu bản quyền phim nói riêng.

Việc quay lén, cắt xén phim ảnh có thể được xem là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022). Cụ thể hành vi sao chép trực tiếp hoặc gián tiếp toàn bộ hoặc một phần tác phẩm bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được xem là hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Bản quyền phim ảnh đã và đang có sự đóp góp rất lớn đối với nền kinh tế quốc gia. Vậy nên theo quan điểm của tác giả bài viết, cần có thêm những đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như hoàn thiện, củng cố các cơ sở pháp lý cho hoạt động bảo hộ bản quyền, nâng cao nhận thức về bản quyền nhằm phát triển nền công nghiệp điện ảnh trong nước.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1601

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn