25/06/2024 14:49

Các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng không bị phạt

Các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng không bị phạt

Có trường hợp nào không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng không bị phạt hay không? Mức phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là bao nhiêu tiền?

1. Các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng không bị phạt

Hiện nay, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là quy định tất yếu mà người dân cần phải chấp hành đúng quy định. Cụ thể theo Luật giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khác phải chấp hành đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Nếu không chấp hành đúng theo quy đinh này, người vi phạm sẽ phải bị xử phạt vi phạm hành chính tùy vào mức độ, hành vi vi phạm. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ cho phép người ngồi trên xe (không phải là người lái xe) không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng không bị phạt. Cụ thể căn cứ tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

n) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

o) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, có 03 trường hợp người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy mà vẫn không bị phạt, cụ thể:

- Thứ nhất là trường hợp Chở người bệnh đi cấp cứu

- Thứ hai là trường hợp Chở trẻ em dưới 06 tuổi

- Và cuối cùng là trường hợp Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

2. Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Cũng theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), trong trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy thì có thể bị phạt tiền tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với:

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ 03 trường hợp không bị phạt nêu trên.

3. Đội mũ bảo hiểm như thế nào để không bị phạt?

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, để không bị xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy phải có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm và đảm bảo đội mũ đúng theo quy định sau đây:

- Kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm;

- Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
163

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn