18/03/2025 09:34

Bản đồ Việt Nam: Điểm khác biệt giữa bản đồ Việt Nam khi có 38 và 63 tỉnh thành?

Điểm khác biệt giữa bản đồ Việt Nam khi có 38 và 63 tỉnh thành là gì? Sau sáp nhập, sắp xếp, chỉ còn khoảng 2000 xã, mỗi xã gần như một huyện nhỏ

Bản đồ Việt Nam: Điểm khác biệt giữa bản đồ Việt Nam khi có 38 và 63 tỉnh thành?

Sau khi thống nhất năm 1975, Việt Nam có 72 đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó miền Bắc có 28 tỉnh, thành phố và đặc khu; miền Nam có 44 tỉnh, thành phố. Quốc hội đã quyết định sáp nhập nhiều tỉnh thành vào năm 1975 và 1976. Sau đó tăng lên 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2008 và duy trì đến nay.

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa hai tấm bản đồ hành chính Việt Nam khi có 38 và 63 tỉnh thành. Cụ thể:

- Cao Lạng: Nay là Cao Bằng và Lạng Sơn (được chia tách vào năm 1968).

- Hà Nam Ninh: Nay là Hà Nam và Ninh Bình (được chia tách vào năm 1991).

- Cửu Long: Nay là Trà Vinh và Vĩnh Long (được chia tách vào năm 1991).

- Hoàng Liên Sơn: Nay là Lào Cai và Yên Bái (được chia tách vào năm 1991).

- Hà Tuyên: Nay là Hà Giang và Tuyên Quang (được chia tách vào năm 1991).

- Hà Sơn Bình: Nay là Hà Tây, nhưng Hà Tây sau này đã được sáp nhập vào Hà Nội vào năm 2008.

- Nghệ Tĩnh: Nay là Nghệ An và Hà Tĩnh (được chia tách vào năm 1991).

- Nghĩa Bình: Nay là Bình Định và Quảng Ngãi (được chia tách vào năm 1991).

- Phú Khánh: Nay là Phú Yên và Khánh Hòa (được chia tách vào năm 1991).

- Bình Trị Thiên: Nay là Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế (được chia tách vào năm 1991).

- Gia Lai - Kon Tum: Nay là Gia Lai và Kon Tum (được chia tách vào năm 1991).

- Thuận Hải: Nay là Bình Thuận và Ninh Thuận (được chia tách vào năm 1992).

- Hải Hưng: Nay là Hải Dương và Hưng Yên (được chia tách vào năm 1997).

- Bắc Thái: Nay là Thái Nguyên và Bắc Kạn (được chia tách vào năm 1997).

- Lai Châu: Lai Châu vẫn giữ tên gọi cũ nhưng đã được chia tách một phần để thành Điện Biên vào năm 2004.

- Vĩnh Phú: Nay là Vĩnh Phúc và Phú Thọ (được chia tách vào năm 1997).

- Hà Bắc: Nay là Bắc Giang và Bắc Ninh (được chia tách vào năm 1997).

- Quảng Nam - Đà Nẵng: Nay là Quảng Nam và Đà Nẵng (được chia tách vào năm 1997, với Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc trung ương).

- Sông Bé: Nay là Bình Dương và Bình Phước (được chia tách vào năm 1997).

- Minh Hải: Nay là Cà Mau và Bạc Liêu (được chia tách vào năm 1997).

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo./.

Bản đồ Việt Nam: Điểm khác biệt giữa bản đồ Việt Nam khi có 38 và 63 tỉnh thành? 

Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ hoàn thiện và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 07/4/2025?

Theo khoản 1 Mục 2 Kết luận 127-KL/TW 2025 Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: 

(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. 

(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. 

(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:

+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.

Như vậy, đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã sẽ được hoàn thiện và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 07/4/2025.

Sau sáp nhập, sắp xếp, chỉ còn khoảng 2000 xã, mỗi xã gần như một huyện nhỏ

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện đang có 10.035 đơn vị hành chính cấp xã, tới đây sẽ tổ chức lại quy mô chỉ còn khoảng 2.000 xã, mỗi xã “gần như là một huyện nhỏ”.

Các việc liên quan đến tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc này có thể làm được ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương.

Vì vậy các bộ, ngành phải tập trung hướng dẫn tất cả các văn bản có liên quan. Việc này phải thực hiện rất gấp, các bộ phải gửi về Bộ Nội vụ sớm để chuẩn bị cho hội nghị toàn quốc sau hội nghị Ban Chấp hành Trung ương.

Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sẽ có chỉ đạo gấp để tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát lại toàn bộ văn bản pháp luật (luật, nghị định).

Nếu các luật chuyên ngành liên quan đến thẩm quyền của đơn vị hành chính cấp huyện thì phải xử lý bằng một nghị quyết.

Việc này phải rà soát rất nhanh để tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết xử lý vấn đề liên quan đến các luật chuyên ngành về tổ chức đơn vị hành chính các cấp.

Nguyễn Ngọc Trầm
40

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]