03/07/2020 16:42

06 bản án có giá đất ghi trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế và các phán quyết của Tòa

06 bản án có giá đất ghi trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế và các phán quyết của Tòa

Hiện nay việc ghi giá đất trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá thực tế các bên thỏa thuận là rất phổ biến. Vậy đối với các trường hợp này Tòa án sẽ xử như thế nào?

Dưới đây là Tổng hợp các bản án có giá đất ghi trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế và các phán quyết của Tòa, các bạn cùng tham khảo.

1. Bản án 07/2018/DS-PT ngày 31/01/2018 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

+ Trích dẫn nội dung: “Hợp đồng soạn thảo thiếu điều 7,8,9 đó không thuộc trách nhiệm của bên mua, giá ghi trong hợp đồng là giả tạo nhằm mục đích trốn thuế, cơ quan thuế có quyền xử lý đối người trốn thuế. Bên mua có thể thực hiện các thủ tục kê khai, nộp thuế thay bên bán. Các yếu tố trên không phải là căn cứ để kết luận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ký ngày 10/4/2009 vô hiệu toàn bộ.”

2. Bản án 113/2017/DS-PT ngày 29/11/2017 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng dân sự mua bán tài sản

 + Cấp xét xử: Phúc thẩm. 

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị đơn ông Trịnh Quang H: Sửa Bản án dân sự sơ thẩm.

+ Trích dẫn nội dung: “Ông N, bà D và ông H, bà L có viết giấy tay sang nhượng diện tích đất trên với số tiền là 150.000.000đồng nhằm mục đích trốn thuế. Sau đó ông H, bà L và ông N, bà D đến Văn phòng công chứng L H để lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định, tại hợp đồng này chỉ ghi giá chuyển nhượng là 50.000.000đồng nhằm mục đích trốn thuế.”

3. Bản án 25/2017/DSST ngày 27/07/2017 về tranh chấp đòi tài sản từ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

+ Trích dẫn nội dung: “khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất kê khai giá chuyển nhượng diện tích đất 596,9m2  giá chỉ có 20.000.000đ nhằm mục đích trốn thuế Nhà nước, lẽ ra cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền truy thu thuế chuyển nhượng theo đúng giá các bên đã thỏa thuận, tuy nhiên do bà T1 không tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng đất từ năm 2016 và thực tế phần đất đã được bà C, ông G sử dụng ổn định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đứng tên bà bà C, ông G nên Hội đồng xét xử không xem xét.”

4. Bản án 152/2019/DS-PT ngày 01/07/2019 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

+ Trích dẫn nội dung: “Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện D cho rằng hợp đồng có sự gian dối trốn thuế (thỏa thuận giá 750.000.000 đồng nhưng hợp đồng chỉ có 30.000.000 đồng), đề nghị xem lại tính không đúng pháp lý của hợp đồng, xét việc hợp đồng ghi giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế giao dịch không phải là điều kiện để hợp đồng bị vô hiệu, khi các đương sự ghi không bằng giá quyền sử dụng đất theo mức giá mà Nhà nước quy định thì cơ quan thuế sẽ buộc người có nghĩa vụ thuế nộp thuế theo giá quyền sử dụng đất mà Nhà nước quy định.”

5. Bản án 01/2018/HC-ST ngày 12/02/2018 về yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

+ Kết quả giải quyết: Bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

+ Trích dẫn nội dung: “các bên khi xác lập Hợp đồng tại Văn phòng công chứng đã thể hiện giá thấp hơn giá thực tế các bên thỏa thuận, mục đích để giảm thuế khi làm thủ tục sang tên. Việc ghi số tiền thấp hơn trong Hợp đồng cũng không được Chi cục thuế xem xét mà Chi cục thuế tính theo giá quy định của Nhà nước để làm cơ sở tính thuế, vì vậy, không ảnh hưởng đến sự thỏa thuận của hai bên trong Hợp đồng về điều khoản giá.”

Nguyễn Sáng
14427

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn