Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 29/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU PHÚ, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 29/2022/HNGĐ-ST NGÀY 09/02/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 09 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 338/2021/TLST- HNGĐ ngày 08 tháng 12 năm 2021 về việc “Tranh chấp ly hôn, nuôi con”.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 291/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 27/12/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 16/2022/QĐST-HNGĐ ngày 18/01/2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Huỳnh Thị Kim T, sinh năm 1996; nơi cư trú: ấp Kiến Quới 1, xã KT, huyện CM, tỉnh An Giang. Có đơn xin vắng mặt.

- Bị đơn: Ông Phạm Thanh P, sinh năm 1994; nơi cư trú: tổ 1, ấp MT, xã MP, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện ngày 01 tháng 11 năm 2021 và trong quá trình giải quyết nguyên đơn bà Huỳnh Thị Kim T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: bà và ông P do quen biết, sau đó tìm hiểu nhau rồi tự nguyện chung sống với nhau vào năm 2017. Ông bà chung sống với nhau nhưng không có đăng ký kết hôn. Cuộc sống vợ chồng ban đầu hạnh phúc nhưng sau đó thường xuyên cãi vã nhau và không thể giải quyết được mâu thuẫn nên ông bà ly thân từ tháng 8/2018 cho đến nay. Nay tình cảm vợ chồng không còn, không thể hàn gắn được nên bà yêu cầu không công nhận bà với ông P là vợ chồng.

Về quan hệ con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên Phạm Kim A, sinh ngày 05/01/2018, hiện cháu Kim A đang sống với ông P. Ly hôn bà đồng ý giao cháu Kim A cho ông P trực tiếp nuôi dưỡng, bà không cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn ông Phạm Thanh P không gửi văn bản tự khai và không tham gia tố tụng nên không ghi nhận được ý kiến của ông.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về thẩm quyền giải quyết: bà T khởi kiện yêu cầu ly hôn với ông P, địa chỉ cư trú của ông P thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang nên Tòa án nhân dân huyện Châu Phú có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án là đúng theo quy định theo khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm b khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[1.2] Về thủ tục tố tụng: Ông Phạm Thanh P đã được Tòa án triệu tập hợp lệ tham gia phiên tòa nhưng ông vắng mặt không có lý do và bà T có đơn xin xét xử vắng mặt. Do đó, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bà T và ông P theo quy định tại Điều 227, Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung giải quyết vụ án:

[2.1] Bà T và ông P chung sống với nhau như vợ chồng vào năm 2017, nhưng không có đăng ký kết hôn. Xét thấy, ông bà tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng và có đủ điều kiện đăng ký kết hôn nhưng ông bà không đăng ký là không đúng với quy định tại Khoản 1 Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nên không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

[2.2] Trong thời gian chung sống, do bất đồng quan điểm nên phát sinh mâu thuẫn, ông bà đã ly thân từ tháng 8/2018 cho đến nay và nay tình cảm vợ chồng không còn nên bà T yêu cầu được ly hôn. Ông P tuy đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng vẫn vắng mặt không có lý do tại phiên hòa giải và phiên tòa nên không ghi nhận được ý kiến của ông, xem như ông tự từ bỏ quyền lợi của bản thân.

[2.3] Do ông bà không có đăng ký kết hôn nên Hội đồng xét xử căn cứ vào Khoản 1 Điều 14; khoản 2 Điều 53 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà T và ông P.

[2.4] Ông bà có 01 con chung tên Phạm Kim A, sinh ngày 05/01/2018, hiện cháu Kim A đang sống với ông P. Ly hôn bà đồng ý giao cháu Kim A cho ông P được tiếp tục nuôi dưỡng, bà không cấp dưỡng nuôi con chung. Xét thấy, hiện cháu Kim A đang sống chung với ông P và bà T cũng thống nhất giao cháu Kim A cho ông P tiếp tục nuôi dưỡng. Ông P cũng không có văn bản trình bày ý kiến về việc nuôi con chung nên xem như ông P thừa nhận việc tiếp tục nuôi cháu Kim A. Do đó, để đảm bảo ổn định tâm lý và cuộc sống sinh hoạt của cháu Kim A, Hội đồng xét xử chấp nhận giao cháu Kim A cho ông P được tiếp tục nuôi dưỡng.

[2.5] Về cấp dưỡng nuôi con chung: Theo đơn khởi kiện thì bà T không cấp dưỡng nuôi con chung. Tòa án đã tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng để ông P biết và trình bày ý kiến của mình về yêu cầu khởi kiện của bà T, đồng thời đến Tòa án để tham gia phiên hòa giải. Nhưng đến nay ông P vẫn không có văn bản trình bày ý kiến của mình cụ thể là về vấn đề cấp dưỡng nuôi con và ông cũng không đến Tòa án tham gia phiên hòa giải và phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết về việc cấp dưỡng nuôi con chung.

[2.6] Ông P và thành viên gia đình không được cản trở bà T trong việc thăm nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung. Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của người thân thích của con hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, hạn chế quyền thăm nom con, thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con chung theo quy định của pháp luật, khi có yêu cầu sẽ được giải quyết thành vụ án khác.

[2.7] Về quan hệ tài sản chung và nợ chung: không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[2.8] Về án phí hôn nhân sơ thẩm: bà T phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Ông P không phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 28, Điều 35, Điều 147, Điều 227, Điều 228, Điều 266, Điều 273 và Điều 278 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

- Căn cứ khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 14, Điều 15, khoản 2 Điều 53, khoản 1, khoản 2 Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình 2014.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Huỳnh Thị Kim T.

- Về quan hệ hôn nhân: không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Huỳnh Thị Kim T và ông Phạm Thanh P.

- Về quan hệ con chung: ông bà có 01 con chung tên Phạm Kim A, sinh ngày 05/01/2018, hiện cháu Kim A đang do ông P nuôi dưỡng. Giao cháu Phạm Kim A cho ông P được tiếp tục nuôi dưỡng và bà T không phải cấp dưỡng nuôi con.

Ông P và thành viên gia đình không được ngăn cản bà T trong việc thăm nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của người thân thích của con hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, hạn chế quyền thăm nom con, thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con chung theo quy định của pháp luật, khi có yêu cầu sẽ được giải quyết thành vụ án khác.

- Về quan hệ tài sản chung và nợ chung: Không xem xét giải quyết.

- Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Bà Huỳnh Thị Kim T phải chịu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0003381 ngày 08/12/2021 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Châu Phú.

Ông Phạm Thanh P không phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Bà Huỳnh Thị Kim T và ông Phạm Thanh P được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 29/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:29/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về