Bản án về tranh chấp không công nhận vợ chồng số 75/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG - TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 75/2021/HNGĐ-ST NGÀY 11/10/2021 VỀ TRANH CHẤP KHÔNG CÔNG NHẬN VỢ CHỒNG

Ngày 11 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 168/2021/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 4 năm 2021 về “tranh chấp không công nhận vợ chồng” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 86/2021/QĐXX-ST ngày 27 tháng 5 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1956

- Bị đơn: Ông Đặng Công Ch, sinh năm 1956 (vắng) Cùng địa chỉ: Số B, khóm T, phường T1, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 25/3/2021 và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nguyên đơn bà D trình bày:

Bà và ông Ch tự nguyện chung sống vợ chồng nhưng không có đăng ký kết hôn. Ông bà chung sống vợ chồng từ năm 1999 đến nay. Trong thời gian chung sống ông bà thường bất đồng quan điểm, bà đã cố gắng để vợ chồng có thể tiếp tục chung sống lo cho con nhưng tính tình ông Ch không thay đổi, thường đi nhậu về là đánh bà. Đến nay bà nhận thấy không thể tiếp tục sống với ông Ch được nữa nên bà yêu cầu Tòa án không công nhận bà và ông Ch là vợ chồng. Con chung: ông bà có một con chung tên Nguyễn Đặng Hoàng Y, sinh ngày 01/4/2004 hiện sống chung cùng ông bà, bà xin được nuôi con, không yêu cầu ông Ch cấp dưỡng. Tài sản chung, nợ chung không yêu cầu.

Tòa án đã ra thông báo thụ lý vụ án, thông báo mở phiên họp kiểm tra, công khai tài liệu, chứng cứ và hòa giải, tống đạt và triệu tập ông Ch đến Tòa để đối chất giải quyết tranh chấp nhưng ông Ch vắng mặt.

Tại phiên tòa bà D giữ yêu cầu khởi kiện. Bị đơn được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: bà Nguyễn Thị D khởi kiện yêu cầu chấm dứt quan hệ vợ chồng với ông Đặng Công Ch, ông Ch có đăng kí tạm trú và thường xuyên sinh sống trên địa bàn thành phố Vĩnh Long nên vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long theo quy định tại các Điều 28,35,39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Các đương sự được triệu tập hợp lệ để tham gia phiên tòa, ông Ch vắng mặt không lý do, do đó căn cứ Điều 227 BLTTDS Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[3] Về nội dung: bà D và ông Ch chung sống vợ chồng trên cơ sở tự nguyện từ năm 1999, nhưng không có đăng ký kết hôn nên hôn nhân của ông, bà là không hợp pháp.

[4] Về quan hệ hôn nhân: do bà D và ông Ch thành hôn nhưng không thực hiện thủ tục đăng kí kết hôn theo quy định pháp luật nên hôn nhân của ông bà không có giá trị pháp lý. Do đó tuyên bố không công nhận bà D và ông Ch là vợ chồng là phù hợp theo Điều 9, khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân gia đình 2014.

[5] Về con chung: Nguyễn Đặng Hoàng Y, sinh ngày 01/4/2004 hiện tại đang sinh sống với ông bà, bà xin được tiếp tục nuôi con không yêu cầu ông Ch cấp dưỡng cũng phù hợp theo nguyện vọng của con nên chấp nhận, người không trực tiếp nuôi con được quyền thăm nom, chăm sóc con chung là phù hợp quy định tại Điều 81,82,83,84 Luật hôn nhân gia đình 2014.

[6] Tài sản chung, nợ chung: không có yêu cầu nên miễn xét.

[7] Án phí sơ thẩm: bà D được miễn án phí sơ thẩm do có đơn xin miễn vì là người cao tuổi.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 9, 53, 81,82,83,84 Luật hôn nhân gia đình năm 2014; Điều 12,27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị D Về quan hệ hôn nhân: tuyên bố không công nhận bà Nguyễn Thị D và ông Đặng Công Ch là vợ chồng.

Về con chung: giao Nguyễn Đặng Hoàng Y, sinh ngày 01/4/2004 cho bà D nuôi dưỡng, ông Ch không phải cấp dưỡng nuôi con.

Người không trực tiếp nuôi con được quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, nếu người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con.

Vì quyền lợi của con nên được thay đổi quyền nuôi con cũng như việc cấp dưỡng cho con theo quy định pháp luật khi có yêu cầu. .

Tài sản chung, nợ chung: không có yêu cầu nên miễn xét.

2. Án phí dân sự sơ thẩm:

Bà D không phải chịu án phí sơ thẩm do có đơn xin miễn vì là người cao tuổi.

Đương sự được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng ông Ch vắng mặt nên được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật để xin Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp không công nhận vợ chồng số 75/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:75/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về