Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm số 05/2021/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 05/2021/DS-ST NGÀY 09/04/2021 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Trong ngày 11 tháng 3 và ngày 09 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải xét xử công khai vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý số: 100/2020/TLST-DS ngày 03 tháng 8 năm 2020 về việc "Tranh chấp bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm", theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐST - DS ngày 07 tháng 01 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Huỳnh Thị M, sinh năm 1974 (Có mặt) Địa chỉ: ấp S, xã Ng, huyện D, tỉnh Tr.

2. Bị đơn: Anh Phan Thanh Đ, sinh năm 1987 (Vắng mặt) Anh Phan Thanh T, sinh năm 1982 (Vắng mặt) Cùng địa chỉ: ấp S, xã Ng, huyện D, tỉnh Tr.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn chị Huỳnh Thị M trình bày: Vào khoảng 19 giờ 20 phút ngày 11-4- 2020 hai anh em Phan Thanh Đ và Phan Thanh T bất ngờ xông vào nhà tôi đánh tôi và con tôi là Nguyễn Ngọc Th gây thương tích chấn thương phần mềm vùng đỉnh thấp (trái) và chấn thương vùng ngực (trái). Tôi có đi khám và điều trị tại Phòng khám Hà Anh thuộc Thị xã Duyên Hải, tôi yêu cầu T và Đ có trách nhiệm bồi thường tiền thuốc tôi điều trị tổng cộng là 1.250.000đồng nay tôi xin rút M phần yêu cầu chỉ hai anh em Phan Thanh T và Phan Thanh Đ phải có trách nhiệm bồi thường tiền thuốc tôi điều trị tổng cộng là 510.000đồng. Ngoài ra tôi không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa hôm nay anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ đã được Tòa án triệu tập hợp lệ 02 lần nhưng vẫn vắng mặt không có lý do nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt hai anh. Anh T được vợ tên Lâm Thị Thúy H và cũng là chị dâu anh Phan Thanh Đ có chung hộ khẩu và ở chung nhà nhận thay thông báo thụ lý vụ án và Thông báo về phiên họp kiểm tra giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải của Tòa án vào ngày 10-8-2020, Tòa án tiến hành niêm yết công khai các văn bản tố tụng nhưng hai anh mặc nhiên không quan tâm và không đến Tòa án để giải quyết vụ án.

Vị Kiểm sát viên phát biểu ý kiến:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án, nhận thấy việc thụ lý vụ án là đúng thẩm quyền và quan hệ pháp luật, xác định đầy đủ và đúng tư cách của những người tham gia tố tụng; thu thập chứng cứ theo trình tự, thủ tục, quyết định đưa vụ án ra xét xử và gửi hồ sơ cho Viện Kiểm Sát nghiên cứu đúng thời hạn; cấp tống đạt các văn bản tố tụng đúng quy định tại các Điều 93, 94, 95, 96, 97, 109 và Điều 208 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử: Tại phiên tòa hôm nay, hội đồng xét xử đã thực hiện đúng và đầy đủ về nguyên tắc cơ bản khi giải quyết vụ án, thành phần Hội đồng xét xử và thư ký tòa án không thuộc trường hợp phải từ chối hoặc bị thay đổi theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự.

-Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn thực hiện đúng theo quy định tại các Điều 70, 71 của Bộ luật tố tụng dân sự. Đối với bị đơn chưa thực hiện đúng theo quy định tại Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án: Theo các chứng cứ chị Huỳnh Thị M cho rằng chị bị anh Phan Thanh Đ và anh Phan Thanh T gây thương tích chấn thương phần mềm vùng đỉnh thấp (trái) và chấn thương vùng ngực (trái) do bị đánh có đi điều trị tại Phòng khám Hà Anh và có toa thuốc điều trị của phòng khám, có biên bản sự việc ngày 11- 4-2020 của Công an xã Ngũ Lạc xác minh sự việc đánh nhau là có xảy ra như vậy có căn cứ chấp nhận M phần yêu cầu khởi kiện của chị M được qui định tại Điều 26 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về án phí: Chị Huỳnh Thị M không phải chịu án phí, anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ phải chịu án phí dân sự không có giá ngạch cho phần yêu cầu của chị M được Tòa án chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến, yêu cầu của đương sự, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết: Xét thấy bị đơn anh Phan Thanh Đ, anh Phan Thanh T có đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú tại xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, đối chiếu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

[2]. Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Xét thấy đơn khởi kiện của chị Huỳnh Thị M có nội dung yêu cầu anh Phan Thanh Đ, anh Phan Thanh T bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại khoản 6 Điều 26 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên Tòa hôm nay chị M rút M phần yêu cầu khởi kiện anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ bồi thường tiền thuốc do bị xâm phạm sức khỏe còn 510.000đồng.

[3]. Xét về yêu cầu khởi kiện của chị Huỳnh Thị M yêu cầu anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ bồi thường thiệt hại về sức khỏe vì chị cho rằng anh T, anh Đ gây thương tích cho chị là có căn cứ. Tại các biên bản sự việc do công an xã lập và biên bản xác minh của Tòa án cho thấy sự việc xô xát xảy ra ngày 11-4-2020 là có, xét hành vi tự ý xông vào nhà người khác gây rối và cự cãi dẫn đến xô xát là lỗi của anh T, anh Đ.

[4]. Những khoản chi phí hợp lý theo các hóa đơn, chứng từ mà nguyên đơn cung cấp cho Tòa án có đủ cở sở để Hội đồng xét xử chấp nhận gồm các chi phí sau đây:

Sổ khám bệnh ngày 12-4-2020 Phòng khám đa khoa Hà Anh xác định chị M bị chấn thương nông ở đầu, đau vùng ngực do bị chấn thương, hai toa thuốc điều trị ngày 12-4-2020 trị giá 250.000 đồng và 260.000đồng. Tổng cộng số tiền điều trị là 510.000đồng.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử có căn cứ chấp nhận M phần yêu cầu khởi kiện về việc đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm của chị Huỳnh Thị M đối với anh Phan Thanh T và Phan Thanh Đ và đề nghị của Viện kiểm sát. Cần buộc anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ phải liên đới bồi thường cho chị Huỳnh Thị M số tiền điều trị với số tiền là 510.000 (Năm trăm mười ngàn) đồng Về án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch:

Căn cứ vào Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự anh Phan Thanh T, Phan Thanh Đ phải chịu án phí đối với yêu cầu của chị Huỳnh Thị M được Tòa án chấp nhận, với số tiền án phí là 300.000đ nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh khi án có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 và Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 288, 584, 585, 586 và 590 Bộ luật dân sự;

Căn cứ Điều 12, 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận M phần yêu cầu khởi kiện của chị Huỳnh Thị M về việc tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc anh Phan Thanh T, anh Phan Thanh Đ có trách nhiệm liên đới bồi thường cho chị Huỳnh Thị M số tiền là 510.000 (Năm trăm mười ngàn) đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án cho đến thi hành án xong, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải trả thêm khoản lãi tương ứng với số tiền chưa thi hành với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Về án phí: Anh Phan Thanh T, anh Phan Thanh T phải nộp án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch là 300.000 (Ba trăm ngàn) đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Chị Huỳnh Thị M không phải chịu án phí.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Án sơ thẩm nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án và được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

367
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm số 05/2021/DS-ST

Số hiệu:05/2021/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về