Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 277/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 277/2022/HS-ST NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 247/2022/TLST-HS ngày 24 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 268/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Ngô Quang Đ, sinh năm 1982, tại tỉnh Nghệ An; thường trú: Tổ 10, Ấp 3B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Ngô Quang C (đã chết) và mẹ Hồ Thị M, sinh năm 1960; có 04 em ruột, lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 1994; vợ tên Bùi Thị N, sinh năm 1986;

có 01 con sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Dương Thanh H (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1995; thường trú: Thôn H, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ giao nhận vận tải L; trụ sở: Số 28, đường 27, phường A, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện hợp pháp: Ông Dương Hữu T – Chức vụ: Giám đốc; địa chỉ: Số 28, đường 27, phường A, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh, là người đại diện theo pháp luật. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Bà Đặng Thị C, sinh năm 1974; thường trú: Thôn H, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang; địa chỉ: Số 436, tổ 18, ấp 2, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

2/ Ông Dương Văn T, sinh năm 1973; thường trú: Thôn H, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang; địa chỉ: Số 436, tổ 18, ấp 2, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

3/ Anh Nguyễn Đăng T, sinh năm 1995; thường trú: Số 15, tổ 1, khu phố 3, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Vắng mặt.

- Người chứng kiến: Anh Nguyễn Thanh T. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Quang Đ là lái xe ô tô có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 7901141800624, do Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 31/08/2020, có giá trị đến ngày 31/08/2025. Khoảng 01 giờ 00 phút ngày 31/12/2021, Ngô Quang Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50H – 056.53, kéo theo Sơ mi Rơmooc biển số 51R – 106.91, lưu thông trên đường ĐT743A hướng từ ngã tư B về ngã ba C. Khi Đ điều khiển xe ô tô đến trước Công ty T thuộc khu phố Đ, phường T, thành phố D, tỉnh Bình Dương thì đỗ xe vào lề phải đường ĐT743A theo chiều đi của mình để nằm ngủ và chờ xuống hàng. Đến 05 giờ 25 phút cùng ngày anh Dương Thanh H điều khiển xe mô tô biển số 60F3 – 621.67 lưu thông cùng chiều, đụng phía sau góc bên trái Sơ mi Rơmooc biển số 51R – 106.91 dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Anh Dương Thanh H chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện như sau:

Đoạn đường hiện trường xảy ra tai nạn giao thông, đường thẳng, mặt đường rải nhựa, được phân chia 02 phần đường xe chạy bằng vạch sơn liền. Mỗi phần đường phân chia thành 02 làn đường xe chạy bằng vạch sơn đứt quãng; làn đường dành cho xe ô tô rộng 3m50; làn đường dành cho xe mô tô rộng 2m50. Lấy mép đường bên phải hướng đường từ ngã tư B về hướng đường ngã ba C làm mép lề chuẩn để đo vẽ:

- Xe ô tô đầu kéo biển số 50H – 056.53 kéo theo Sơ mi Rơmooc biển số 51R – 106.91 sau tai nạn xe đỗ sát lề chuẩn, đầu xe hướng về ngã ba C, hàng bánh xe bên phải của xe nằm trong lề chuẩn, trục bánh trước bên phải cách mép lề chuẩn là 0m20; trục bánh sau bên phải cách mép lề chuẩn là 0m20.

- Xe mô tô biển số 60F3 – 621.67 sau tai nạn xe ngã nghiêng bên hông phải, đầu xe quay về hướng trạm xăng dầu P, trục bánh trước cách mép lề chuẩn là 2m70, trục bánh sau cách mép lề chuẩn là 1m70. Xe ngã để lại vết cày đứt quãng của đuôi ống xả trên mặt đường nhựa là 9m90, đầu vết cày cách mép lề chuẩn 4m, vết cày đầu tay thắng đứt quãng dài 6m40, đầu vết cày cách mép lề chuẩn là 02m10.

- Hiện trường để lại vết máu phun của nạn nhân dài 4m30, đầu vết máu phun cách mép lề chuẩn là 2m40.

Căn cứ kết luận giám định pháp y tử số 42/PC09-GĐPY ngày 07/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

- Các dấu hiệu giám định:

+ Bên ngoài nhiều vết xây xát da, tụ máu;

+ Gãy 1/3 xương cánh tay, gãy 1/3 giữa xương cẳng tay phải;

+ Tụ máu dưới màng cứng; ngoài màng cứng;

+ Xuất huyết dưới nhện hai bán cầu đại não, tiểu não;

+ Dập não;

+ Xuất huyết trong cầu não, thân não;

- Nguyên nhân tử vong: Anh Dương Thanh H chết do đa chấn thương.

Căn cứ hồ sơ bệnh án của bị hại Dương Thanh H: Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn 9,31mmol/l (trị số trung bình < 10,9mmol/l).

Quá trình tố tụng, đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng không có ý kiến gì về Kết luận giám định số 42/PC09-GĐPY ngày 07/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương.

- Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn: Bị cáo Ngô Quang Đ điều khiển xe ô tô, đỗ xe chiếm phần đường 2m70 dành cho xe mô tô, không đặt báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và ở phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông.

Tại cáo trạng số 269/CT-VKS ngày 22 tháng 8 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Ngô Quang Đ về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Quang Đ từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong, nên không đề nghị xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Quang Đ không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, trong phần nói lời sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình tố tụng, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt. Căn cứ vào lời khai của các đương sự xác định trách nhiệm dân sự các bên đã thỏa thuận giải quyết xong và không còn yêu cầu gì khác. Căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt các đương sự theo quy định.

[2] Về nội dung: Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, có đủ cơ sở xác định: Vào lúc 01 giờ 00 phút ngày 31/12/2021, tại đường ĐT743A đoạn trước Công ty T, khu phố Đ, phường T, thành phố D, tỉnh Bình Dương, bị cáo Ngô Quang Đ đã có hành vi điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50H – 056.53, kéo theo Sơ mi Rơmooc biển số 51R – 106.91 đậu xe chiếm phần đường dành cho xe mô tô, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và ở phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết làm cho người bị hại Dương Thanh Hải điều khiển xe mô tô biển số 60F3 – 621.67 lưu thông cùng chiều đụng phía sau góc bên trái Sơ mi Rơmooc biển số 51R – 106.91 gây tai nạn, hậu quả anh Dương Thanh H tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào điểm d khoản 2 Điều 18 Luật giao thông đường bộ đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng số 269/CT – VKS ngày 22 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương và luận tội của Kiểm sát viên đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Tính chất, mức độ của hành vi: Tội phạm do bị cáo thực hiện tuy là lỗi vô ý nhưng nghiêm trọng đã xâm phạm an toàn công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; bị cáo và bị đơn dân sự đã bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và chi phí sửa xe cho đại diện hợp pháp của bị hại; đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về nhân thân: Bị cáo là người lao động có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[7] Trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo, đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không còn yêu cầu gì nữa nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

[8] Xét xe mô tô biển số biển số 60F3 – 621.67 là tài sản của bị hại có nhờ anh Nguyễn Đăng Thanh đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký mô tô xe máy, sau tai nạn xe trầy xước bị cáo đã thỏa thuận bồi thường chi phí sửa xe cho đại diện hợp pháp của bị hại và không còn yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

[9] Xét bị cáo phạm tội nghiêm trọng nhưng là lỗi vô ý, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã khắc phục thiệt hại, thăm hỏi đối với gia đình bị hại. Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kể từ khi được áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương. Bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng không ảnh hưởng đến việc phòng chống tội phạm tại địa phương. Hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An đối với bị cáo.

[10] Vật chứng: Đối với Giấy phép lái xe số 790141800624 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 31/8/2020 cho Ngô Quang Đ, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung nên cần trả lại cho bị cáo.

[11] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát thành phố Dĩ An đề nghị áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[12] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Quang Đ phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo Ngô Quang Đ 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người đang chấp hành thời gian thử thách thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Người được hưởng án treo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đối với bị cáo.

2. Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Ngô Quang Đ 01 giấy phép lái xe số 7901141800624 ngày 31/8/2020 tên Ngô Quang Đ.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Ngô Quang Đ phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 277/2022/HS-ST

Số hiệu:277/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về