Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (uống rượu bia gây tai nạn) số 24/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LT, TỈNH HÒA B

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 24/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 07, 21, 22, 24 tháng 11 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện LT, tỉnh Hòa B, xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 18/2022/TLST-HS ngày 15/8/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2022/QĐXXST-HS ngày 24/10/2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN HÀ B; Sinh năm 1987; Giới tính: Nam; HKTT: ĐX, HN, Ứng Hòa, Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Văn hóa phổ thông: 8/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố là: Nguyễn Hà L; Mẹ là: Nguyễn Thị C;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị tạm giam từ ngày 09/11/2021 đến 28/01/2022 được tại ngoại đến nay: Có mặt tại phiên tòa.

*Người bào chữa của bị cáo: Luật sư Nguyễn Viết Đ (Công ty luật TNHH Hà Sơn B- Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội): có mặt tại các phiên tòa ngày 07, 21,22 tháng 11 năm 2022. Tại phiên tòa ngày 24/11/2022 vắng mặt nhưng đã đề nghị xử vắng mặt.

* NGƯỜI BỊ HẠI: anh Bùi Văn T, sinh năm 1983; Địa chỉ: Khu Đồi, thị trấn B, LT, Hòa B (Đã chết).

Đại diện bị hại: anh Bùi Văn H, sinh năm 1981; Địa chỉ: Khu Đồi, thị trấn B, LT, Hòa B (Anh trai ruột của anh T, được gia đình cử đại diện): Có mặt.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1962; Địa chỉ: ĐX, HN, Ứng Hòa, Hà Nội (Mẹ đẻ của bị cáo B): có mặt tại phiên tòa các ngày 07, 21, 22 tháng 11 năm 2022. Vắng mặt tại phiên tòa ngày 24/11/2022.

- Anh Nguyễn Hà Y, sinh năm 1990; Địa chỉ: ĐX, HN, Ứng Hòa, Hà Nội (Em trai bị cáo B): Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 18/10/2021, Nguyễn Hà B điều khiển xe mô tô ba bánh tự chế chở củi từ Khu Đồi, thị trấn B đến thôn Lũ, xã Phú Thành, LT đến bán cho khách. Khi đó có anh Bùi Văn T đi cùng xe (Anh T ngồi ghế bên phụ của xe ba bánh do B điều khiển). Khi đến thôn Lũ, xã Phú Thành, Nguyễn Hà B thấy mặt đường bên phải chiều đi của mình không êm thuận, có vũng nước do trời mưa tạo thành, nên đã điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái chiều đi của mình. Do thiếu quan sát, nên bánh xe bên trái bị trượt xuống taluy khiến xe bị lộn nhiều vòng và đổ xuống vườn chè ven đường. Hậu quả, anh Bùi Văn T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu, xong đã tử vong; bản thân bị cáo bị thương nhẹ, đã hồi phục.

Tiến hành đo kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Hà B cho kết quả 0,327mg/lít khí thở. Bản thân bị cáo thừa nhận trước khi điều khiển xe mô tô ba bánh tham gia giao thông (Tại bữa cơm trưa cùng ngày), bị cáo đã uống rượu cùng với bị hại và em trai là Nguyễn Hà Y.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy đoạn đường xảy ra tai nạn là đường liên thôn, thuộc địa bàn thôn Lũ, xã Phú Thành; mặt đường rộng 4,3 mét, không có lề đường. Các vết cà trượt do xe mô tô ba bánh của Nguyễn Hà B để lại đều ở taluy bên trái chiều đi của bị cáo; bản thân xe mô tô ba bánh bị cáo điều khiển cũng đổ về phía bên trái chiều đi của bị cáo;

Kết quả khám nghiệm phương tiện gây tai nạn khẳng định xe mô tô ba bánh Nguyễn Hà B điều khiển là xe tự chế, không được phép lưu hành. Kết quả điều tra xác định xe này thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Hà B.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân Bùi Văn T bị chấn thương vùng mặt, cổ, ngực, bả vai, lưng, tay, chân. Các chấn thương do vật tày gây nên, dẫn đến gãy cột sống cổ, rách đứt tủy sống, gãy nhiều xương sườn, nhiều vết bầm tím khác trên cơ thể. Nạn nhân chết do đa chấn thương.

Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Hà B cùng với mẹ đẻ, em trai (Bà C, anh Y) đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 32.000.000 đồng. Gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Cáo trạng số 15/CT-VKSLT ngày 12/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện LT truy tố Nguyễn Hà B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đại diện Viện kiểm sát, người tham gia tố tụng có ý kiến như sau:

- Đại diện Viện Kiểm sat giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Hà B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1; khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS, xử phạt Nguyễn Hà B 36 tháng tù, được trừ thời gan đã tạm giữ, tạm giam. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung và trách nhiệm dân sự (Do gia đình bị hại không yêu cầu). Đề nghị áp dụng các điều 47, 48 BLHS; điều 106 BLTTHS, tuyên tịch thu, sung công xe mô tô ba bánh tự chế của bị cáo và buộc Nguyễn Hà B chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung.

- Tại phiên tòa các ngày 07, 21, 22 tháng 11 năm 2022, bị cáo Nguyễn Hà B thừa nhận nguyên nhân gây ra tai nạn làm anh Bùi Văn T tử vong là do bị cáo điều khiển xe mô tô ba bánh tự chế đi lấn sang phần đường bên trái chiều đi của bản thân, xe bị trượt xuống taluy đường bên trái và đổ vào vườn chè của nhà dân ve đường (Xe đổ, nằm bên trái chiều đi của bị cáo). Bị cáo thừa nhận bản thân phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng cho rằng sau khi tai nạn xảy ra, do hoảng loạn nên bị cáo đã về nhà uống rượu để lấy lại B tĩnh.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng: Nguyễn Hà B có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau tai nạn có ý thức cứu chữa bị hại; tự giác bồi thường thiệt hại; được gia đình bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; thời điểm xảy ra tai nạn, trời mưa, mặt đường có ổ gà, tạo vũng nước, nên bị cáo đi lấn sang phần đường bên trái chiều đi của mình để tránh vũng nước là lẽ tự nhiên; tai nạn xảy ra ngoài ý muốn và bị cáo không thể nhận thức trước được hậu quả xảy ra; việc đo kiểm tra nồng độ cồn không được thực hiện ngay khi tai nạn xảy ra khó đảm bảo tính chính xác; việc thực nghiệm hiện trường là cần thiết nhưng cơ quan tố tụng chưa thực hiện; việc đưa bút lục 173 (Bản gốc, bản tự khai của bị cáo ngày 18/10/2021) là không đúng vì lẽ ra tài liệu này phải đưa vào hồ sơ ngày từ đầu, nhưng sau khi Kiểm sát viên làm thất lạc hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát trả hồ sơ điều tra bổ sung cơ quan điều tra mới đưa vào là không khách quan; yêu cầu đưa hồ sơ gốc ra để xét xử vì việc Cơ quan điều tra đưa các tài liệu sao y bản chính, sao lục vào hồ sơ (Từ bút lục 091 đến bút lục 140) để giải quyết vụ án là vi phạm Luật công chứng 2014, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP; nằm ngoài chức năng, quyền hạn của cơ quan điều tra. Luật sư cho rằng Nguyễn Hà B không phạm tội.

- Người liên quan (Nguyễn Thị C, Nguyễn Hà Y) xác nhận đã chi 30 triệu đồng hỗ trợ Nguyễn Hà B bồi thường cho gia đình bị hại (Bà C chi 15 triệu đồng, anh Y chi 15 triệu đồng). Nay không yêu cầu bị cáo hoàn lại số tiền này.

- Đại diện bị hại giữ nguyên quan điểm đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật hình sự, pháp luật tố tụng hình sự đối với bị cáo, người tham gia tố tụng khác. Quá trình tiến hành tố tụng, cán bộ Viện Kiểm sát bất cẩn đã làm thất lạc hồ sơ. Sau khi công khai sự việc, hồ sơ đã được khắc phục theo thủ tục chung. Tuy nhiên cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để không xảy ra thiếu sót tương tự.

{2} Qua tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy rằng:

- Sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện đã đo kiểm tra nồng độ cồn với Nguyễn Hà B, kết quả là 0,327mg/lít khí thở. Việc đo được thực hiện công khai, bản thân bị cáo không khiếu nại. Khi làm việc với cơ quan điều tra và trong bản tự khai của mình, bị cáo thừa trước khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, trưa cùng ngày bị cáo đã uống rượu. Tại phiên tòa ngày 07, 21, 22 tháng 11 năm 2022, bị cáo cho rằng sau tai nạn, do hoảng loạn, bị cáo mới uống rượu là thiếu cơ sở, không được chấp nhận.

- Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng do trời mưa, đường trơn, mặt đường xấu, tạo thành vũng nước nên bị cáo điều khiểnn xe mô tô đi sang phần đường bên trái chiều đi của mình là điều B thường; tai nạn xảy ra là sự kiện ngoài ý muốn. Quan điểm trên không phù hợp với khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường bộ, nên Tòa không chấp nhận.

- Luật sư cho rằng việc đưa bản gốc bản tự khai của bị cáo ngày 18/10/2021 (Bút lục 173 trong đó có nội dung thừa nhận bị cáo đã uống rượu trước khi điều khiển xe mô tô ba bánh; khi tham gia giao thông đã đi lấn sang phần đường bên trái chiều đi của mình dẫn đến tai nạn làm anh T tử vong) vào hồ sơ vụ án sau khi hồ sơ gốc bị thất lạc là sai, vì lẽ ra Cơ quan điều tra phải đưa tài liệu này vào hồ sơ vụ án ngay từ đầu; trường hợp không sử dụng được thì hủy bỏ. Do đó, bút lục 173 không thể là chứng cứ được sử dụng để giải quyết vụ án.

Xét tại phiên tòa điều tra viên Nguyễn Ngọc Dũng khẳng định: ngày 18/10/2021, sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Hà B viết bản tự khai (BL173). Tuy nhiên, do bị cáo tẩy xóa một số chữ, từ trong văn bản nên điều tra viên yêu cầu viết lại cho sạch đẹp. Bị cáo B đã viết lại sạch đẹp hơn. Sau khi kiểm tra, thấy bản viết lại có nội giống như bản bị gạch xóa, nên điều tra viên đưa bản viết lại vào hồ sơ vụ án chuyển Viện Kiểm sát; bản tẩy xóa được lưu trong hồ sơ nghiệp vụ. Khi hồ sơ gốc bị thất lạc, điều tra viên đã đưa bản bị tẩy xóa vào hồ sơ vụ án, đánh bút lục số 173 để làm tài liệu giải quyết. Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi trên của điều tra viên là phù hợp pháp luật, không vi phạm. Bút lục 173 là bản tự khai do bị cáo tự viết, có nội dung khai nhận về hành vi vi phạm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được kiểm tra, đối chiếu, nên đủ điều kiện để được coi là chứng cứ giải quyết vụ án.

- Luật sư cho rằng việc cơ quan điều tra đưa các tài liệu sao y, sao lục có chữ ký và con dấu của Phó thủ trưởng cơ quan điều tra công an huyện LT vào hồ sơ vụ án (Từ bút lục 01 đến bút lục 140) là vi phạm Luật công chứng và Nghị định 23/2015/NĐ-CP của chính phủ; không đúng chức năng nhiệm vụ của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra.

Tòa thấy rằng việc sao y tài liệu trong hồ sơ vụ án được thực hiện khách quan, minh bạch trước khi hồ sơ gốc bị thất lạc; phù hợp với Quyết định số 01/QĐ- VPCQCSĐT Bộ Công an và quy định về Công tác văn thư của cơ quan cảnh sát điều tra các cấp ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-VPCQCSĐT ngày 09/12/2019 của Bộ Công an. Hành vi đó là đúng pháp luật, nhằm bảo đảm công tác nghiệp vụ và bảo mật tài liệu, hồ sơ nghiệp vụ (Không vi phạm Luật công chứng năm 2014 và Nghị định 23/NĐ-CP ngày 16/02/2015). Do hồ sơ gốc bị thất lạc, Cơ quan điều tra đã sao lục hồ sơ từ bản sao y bản chính làm cơ sở kiểm tra lại tài liệu, chứng cứ, dữ liệu đã thu thập được trước đó. Quá trình chuyển hóa chứng cứ được được tiến hành cẩn trọng, tôn trọng sự thật khách quan, không làm bất lợi cho bị can, bị cáo, nên không vi phạm.

- Tại phiên tòa ngày 24/11/2022, Bị cáo Nguyễn Hà B đã nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, nên tự nguyện khai nhận toàn bộ diễn biến khách quan của vụ việc. Bị cáo thừa nhận bản thân chưa học Luật Giao thông đường bộ, chưa được đào tạo, sát hạch để cấp Giấy phép điều khiển bất kỳ phương tiện cơ giới nào; Bị cáo là người đưa xe mô tô ba bánh tự chế, không được phép lưu hành vào tham gia giao thông, chở người và chính bị cáo là người điều khiển xe đó; trước khi điều khiển phương tiện cơ giới, bị cáo đã uống rượu; khi tham gi giao thông đã điều khiển xe đi sang phần đường bên trái chiều đi của mình là vi phạm pháp luật; thừa nhận chính các vi phạm đó là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, làm anh Bùi Văn T tử vong. Bị cáo thừa nhận kết quả đo kiểm tra nồng độ cồn của Công an huyện là chính xác, phản ánh đúng bản chất sự việc; Tại phiên tòa các ngày 07, 21, 22 tháng 11 năm 2022, do sợ trách nhiệm nên bị cáo đã khai không đúng sự thật rằng sau khi tai nạn xảy ra, do hoảng loạn, bị cáo mới uống rượu để lấy lại B tĩnh. Nhận thấy việc làm đó là sai, bị cáo xin khai lại và đề nghị cơ quan pháp luật xem xét, mở lượng khoan hồng. Bị cáo thừa nhận bút lục 173 trong hồ sơ vụ án là bản tự khai do chính bị cáo viết; nội dung viết trong bản tự khai này hoàn toàn tự nguyện, phản ánh đúng sự thật. [3] Xét: Nguyễn Hà B đủ điều kiện chịu trách nhiệm hình sự, đã đưa xe không được phép lưu hành vào tham gia giao thông và chở người; trước khi điều khiển xe đã uống rượu (Đo kiểm tra nồng dộ cồn cho kết quả 0,327mg/lít khí thở); khi điều khiển xe thiếu quan sát, không làm chủ tay lái, đi lấn sang phần đường bên trái chiều đi của mình dẫn đến xe bị lật. Hành vi trên vi phạm khoản 4, khoản 8 điều 8; khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường bộ. Chính các vi phạm này là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, làm anh Bùi Văn T tử vong do đa chấn thương, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm b khoản 2 điều 260 BLHS.

Xét tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội, thấy cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự để đảm bảo mục đích giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Khi lượng hình cũng xét bị cáo có nhân thân tốt (Chưa tiền án, tiền sự); lai lịch, địa chỉ cư trú rõ rang; bản thân bị cáo và gia đình đã tự giác bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; Tại phiên tòa ngày 24/11/2022 đã biết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS để áp dụng cho bị cáo và có thể áp dụng điều 65 BLHS cho bị cáo miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm, hòa nhập cộng đồng.

[4] Viện Kiểm sát đề không nghị áp dụng hình phạt bổ sung là có cơ sở.

[5] Về vật chứng: Xe mô tô ba bánh bị cáo điều khiển gây tai nạn là xe tự chế, không được lưu hành, nên tịch thu, phát mại, sung công.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, nên không xét. Bà C, anh Y không yêu cầu bị cáo hoàn lại số tiền những người này bỏ ra bồi thường cho gia đình bị hại, nên không đề cập.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Từ các nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Hà B 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thử thách 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã HN, Ứng Hòa, Hà Nội để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người bị kết án cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp người bị kết án thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2. Áp dụng điều 46, 47 BLHS; điều 106 BLTTHS, tuyên tịch thu, phát mại, sung công xe mô tô ba bánh tự chế của bị cáo (Đang được lưu giữ tại Chi Cục Thi hành án dân sự huyện LT, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 29/8/2022 với Công an huyện).

3. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Hà B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, bị hại, người liên quan được kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận kết quả xét xử hoặc Bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (uống rượu bia gây tai nạn) số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về